Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 8 tháng tuồi-mọc 2 cái răng có phải chậm phát triển hay không?

Ngày đăng:  23/09/2008

 
Lượt xem: 13293

Câu hỏi:

 

Bé 8 tháng tuổi mà chỉ có 7.8 kg có phải bé SDD không ? Bé ăn cháo, dặm sữa mẹ nhưng bé ăn ít và em thấy bé chậm phát triển. Bé chỉ mới nhú 2 cái răng.

Người hỏi: camthyvn07@yahoo.com

Trả lời:

 

Bạn Thoa thân mến!

Thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi quá ít nên khó có thể trả lời cụ thể cho bạn. Con bạn là con trai hay con gái, lúc sinh nặng mấy kg? Trung bình một em bé trai 8 tháng tuổi có cân nặng 8.8kg ( dao động từ 6.9-10.8 kg)  và chiều cao 71 cm( dao động từ 65.7-76.1 cm). Một bé gái ở tuổi này trung bình cân nặng 8.2 kg( dao động 6.3- 10.1kg) và chiều cao 69.1 cm (dao động từ 63.7-74.5 cm). Nếu theo tiêu chuẩn trên, con bạn đều ở mức trung bình khá, không suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tốc độ tăng trưởng và mức độ cân đối của bé. Nếu trẻ đứng cân trong 2 tháng liên tiếp thì cần phải bắt đầu can thiệp dinh dưỡng.

Ở tuổi này, trung bình một ngày cháu cần 2 chén cháo hoặc bột đặc, nấu đủ 4 nhóm thức ăn. Xen giữa các bữa ăn là những cữ bú mẹ đúng cách. Bạn cho bé bú sữa mẹ là rất tốt.Tuổi này rất cần được bú mẹ thêm ban đêm, vừa cung cấp thêm chất dinh dưỡng vừa giúp duy trì nguồn sữa mẹ. Cháu cũng có thể ăn thêm trái cây tán nhuyễn.

Từ khoảng 6 tháng tuổi, đa số trẻ bắt đầu mọc răng, trẻ 8 tháng có 2 răng là bình thường. Tuy nhiên , việc mọc răng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không những do đủ chất dinh dưỡng mà còn có tác động của cách cho ăn, của yếu tố di truyền.

Tốt nhất, bạn nên cho cháu đến khám tại khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2, chúng tôi sẽ giúp bạn đánh giá cụ thể sự phát triển của của cháu, đánh giá chế độ dinh dưỡng hiện tại và hướng dẫn các biện pháp can thiệp nếu cần.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe mạnh!

Trả lời bởi: BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác