Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé ho lâu và uống nhiều thuốc có sao không?

Ngày đăng:  18/01/2016

 
Lượt xem: 33060

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ, Con gái em sinh 26.5.2015 khi sinh bé nặng 3.4kg, hiện tại bé được gần 7 tháng,dài 67 cm nặng 6 kg, bé bú mẹ hoàn toàn.- Lúc bé được hơn 4 tháng em có tập cho bé uống sữa công thức nhưng bé bị nổi đỏ quang miệng, đi phân lỏng trong phân có máu, bé được các bác sĩ BV đa khoa tỉnh Gia Lai chẩn đoán là bị dị ứng đạm sữa bò. Ngày 27/11 em có khám dinh dưỡng cho cháu tại BV Nhi Đồng 2, cháu bị suy dưỡng và được bác sĩ kê toa thuốc + sữa Nutramigen uống bổ sung, nhưng khi về em cho cháu uống sữa thì cháu bị chướng bụng, đi phân sống, phân có màu xanh, em cho cháu ngừng uống sữa vài hôm thì cháu khỏi và mùi sữa hơi khó uống nên khi uống cháu cứ ọe, nhợn ói. Vậy cho em hỏi, triệu chứng như vậy có phải là cháu bị ứng thành phần  nào khác trong sữa hay không? và em có thể cho bé uống bổ sung sữa gì khác thì được. Vì em đã đi làm ko vắt sữa thường xuyên nên ko đủ sữa cho cháu bú. Hiện tại, hằng ngày cháu ăn 2 bữa cháo mỗi bữa hơn nửa chén và 250 ml.  Cháu bị ho, nghẹt mũi không sốt 3 tuần nay không khỏi, em có đưa cháu đi khám, bác sĩ  chẩn đoán cháu bị viêm họng, cho cháu uống siro ho Astex và clamoxyl nhưng ko đỡ, em  cho cháu đi tái khám lần 2 bác sĩ cho uống aphachoay và astex, cháu vẫn không đỡ, lần  này cháu ho có đàm, khò khè, lần 3 bác sĩ cho uống prospan, cháu được chẩn đoán là  viêm hô hấp trên. Vậy cho em hỏi cháu ho lâu và uống nhiều thuốc như vậy có sao không? phải điều trị như thế nào để cháu khỏi hẳn? Em có cần phải đem cháu lên bệnh viện Nhi Đồng 2 để khám không? Cháu có triệu chứng như vậy, em có thể cho cháu chích vacxin viêm phế cầu được không?Mong các bác sĩ cho lời khuyên.  Trương Thị Minh Nguyệt

 

Trả lời:

Chào bạn.
 
Bé bạn 7 tháng ăn dặm 2 cữ cháo là hợp lý. Tuy nhiên ở tuổi này nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé chủ yếu vẫn là sữa. Số lượng sữa thay đổi tùy cân nặng từng trẻ, có thể dao động khoảng 500 - 800 ml / ngày. Bé nhà bạn bú như vậy là không đủ nhu cầu. Bạn nên tích cực cho bé bú mẹ trực tiếp khi có thể, trong thời gian đi làm bạn có thể tận dụng thời gian nghỉ để vắt sữa cho bé. Nếu hút sữa bằng tay không quen bạn có thể dùng máy vắt sữa. 
 
Trẻ dị ứng đạm sữa bò sẽ có các triệu chứng như bạn đã nêu. Khi đó bạn phải cho trẻ uống sữa đạm thủy phân hoàn toàn. Tuy nhiên khi uống sữa đạm thủy phân trẻ thường đi cầu phân xanh. Bạn có thể chọn 1 trong các loại sữa Nutramigen, Pregestimil, hoặc Alimentum. Tốt nhất vẫn là sữa mẹ nhé bạn.
 
Bạn nên đưa trẻ đến khám tại bệnh viện nhi để bác sĩ khám đánh giá về dinh dưỡng, tình trạng ho khò khè và cho chỉ định tiêm ngừa hợp lý bạn nhé. 
 
Thân chào.

Trả lời bởi: BS. Huỳnh Thị Diễm Kiều - Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác