Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sữa cũng không làm thức ăn hấp thu tốt hơn

Ngày đăng:  23/10/2014

 
Lượt xem: 23150

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ. em thấy có thông tin , khi pha sữa minh cho vào một lượng đường mía phù hợp vào trong sữa thì tốt, điêu đó có đúng không ah! , Điều thứ hai nữa là , sau khi ăn mình cho trẻ uống sữa, sẽ giúp trẻ dể hấp thụ thức ăn hơn? Xin được bác sỉ tư vấn cho em. em xin chân thành cảm ơn

Trả lời:

Chào bạn,

 

Với trẻ em cũng như người lớn, chúng ta không khuyến khích cho ăn ngọt, đặc biệt là các loại đường vì sẽ gây sâu răng, chán ăn nếu dùng trước bữa ăn, dễ dẫn đến dư năng lượng gây béo phì… Trẻ ăn ngọt sớm sẽ hình thành sở thích ăn ngọt nhiều và ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều. Sữa công thức đã được tính toán cho phù hợp với khả năng hấp thu của đường tiêu hóa của trẻ theo từng lứa tuổi. Việc pha sữa loãng hơn, đặc hơn hay bỏ thêm các chất sẽ làm thay đổi khả năng tiêu hóa và hấp thu của trẻ,nên chỉ làm theo yêu cầu và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa vì bác sĩ sẽ cân nhắc và tính toán dựa trên khả năng của đường tiêu hóa, tình trạng chuyển hóa, tình trạng  bệnh lý … và nhu cầu của trẻ. Vì vậy, bạn không nên cho đường mía vào sữa của bé, trừ những trường hợp đặc biệt do bác sĩ chỉ định (nhưng cực kỳ hiếm khi bác sĩ yêu cầu thêm đường mía nhé bạn).

 

Sau khi ăn, nếu bé uống thêm sữa thì sữa cũng không làm thức ăn hấp thu tốt hơn, trừ khi là sữa chua vì cung cấp thêm acid, cùng với acid dạ dày giúp thủy phân chất dinh dưỡng. Bé ăn quá no mà thêm sữa thì làm bé khó tiêu và dễ nôn ói hơn thôi. Chỉ thêm sữa nếu bữa ăn đó bé ăn ít, nhưng không nên lạm dụng vì lâu dài có thể làm bé bỏ ăn để uống sữa. Vì uống sữa khỏi phải nhai, bé thích vì đỡ mệt, đỡ mỏi miệng hơn nhai cơm, nhưng làm bé có dinh dưỡng không cân đối, ảnh hưởng đến phát triển bình thường.

 

Nếu uống sữa sau khi ăn thì sữa cũng khó tiêu hơn lúc bụng đói vì không đủ môi trường acid và dịch tiêu hóa để tiêu hóa các thành phần của sữa.

 

Thân ái!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK. Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác