Bấm vào hình để xem kích thước thật

nuốt cơm trọng làm bé khó tiêu và ảnh hưởng chức năng đường tiêu hóa

Ngày đăng:  28/10/2014

 
Lượt xem: 44315

Câu hỏi:

Bác sĩ cho tôi hỏi con gái tôi được 23 tháng cân nặng 13,8kg, cao 90cm. mỗi lần ăn cháo bé hay nuốt không nhai, khi ăn cơm bé không  ăn khô được nên phải chan cơm canh lẫn vào nhau và tán cơm hơi nát. dù tôi đã cố gắng tập bé ăn khô nhưng k được. xin hỏi giờ làm cách nào để có thể tập bé biết nhai và chịu ăn khô. Cám ơn nhiều!

Trả lời:

Chào bạn,

 

Bé gái 23 tháng có cân nặng trung bình khoảng 11,3 kg và cao 85,5 cm. Con gái của bạn có cân nặng và chiều cao vượt trội so với những bé cùng độ tuổi, chứng tỏ bé nhận được nhiều chất dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn rất tốt. Vấn đề của bé hiện nay là thói quen nhai thức ăn không tốt, chỉ nuốt trọng thức ăn mà không nhai. Đây có thể là hậu quả của quá trình ăn thức ăn lỏng và nhuyễn quá lâu ( như sữa và cháo xay, cháo loãng tán kỹ hoặc rây) làm bé thụ động. Nếu tình trạng này kéo dài bé sẽ khó thích nghi với việc ăn cơm và các thức ăn đặc, có thể gây biếng ăn về sau và chậm tăng cân, vì nuốt cơm trọng làm bé khó tiêu và ảnh hưởng chức năng đường tiêu hóa. Việc chan canh cho cơm lỏng như cháo để bé dễ nuốt càng làm bé không chịu nhai và gây loãng dịch vị, càng làm tiêu hóa thức ăn kém hơn.

 

Bạn có thể khắc phục bằng cách tập cho bé nhai khi bé đang đói và khởi đầu bữa ăn, với một vài muỗng cơm mềm tán sơ, chỉ cho một chút nước canh hoặc một miếng khoai hay bánh mì mềm … và tập cho bé nhai, phần còn lại của bữa có thể là cháo để bé nhận được đủ chất. Mỗi ngày bạn tăng từ từ lượng thức ăn khô cho bé quen dần. Lúc đầu bé chưa quen có thể ọe, ói một chút nhưng bé sẽ tự điều chỉnh được, lúc đói bé cũng không có gì để ói nhiều. Chủ yếu là ảnh hưởng đến tâm lý người xung quanh thôi. Có thể tập thêm cho bé bằng trái cây mềm xắt thành lát mỏng và dài, cọng mì, cọng bún, cọng nui … mềm cho bé tự cầm, tự cắn và tự nhai. Bé sẽ quen dần. Bạn có thể phải mất 2-3 tháng để tập dần cho bé. Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần và kiên nhẫn nhé bạn. Đừng nản chí vì nếu bạn để bé càng lớn việc tập sẽ càng lâu hơn và khó khăn hơn nữa đó.

 

Chúc bạn thành công.

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK. Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác