Bấm vào hình để xem kích thước thật

Uống Duphalac kéo dài có tốt không?

Ngày đăng:  03/04/2014

 
Lượt xem: 221664

Câu hỏi:

Chào Bác Sĩ! Khi con tôi từ khi sinh ra đến 7 tháng,cứ cách 1,2 ngày bé mới đi 1 lần nhưng phân lỏng do còn bú sữa mẹ. Sau đó, từ 7 tháng đến 13 tháng thì bé bị bệnh phải uống thuốc liên tục vì viêm phế quản và tiểu phế quản(uống khoảng 1 tuần ngưng 3 ngày bé bị lại và uống tiếp) kéo dài cho đến khi bé được 12 tháng thì nhập viện do viêm phổi và suyễn ( nằm viện 15 ngày vể nhà được 5 ngày bệnh suyễn tái phát và nhập viện lại điều trị với liều thuốc cao hơn ) và bắt đầu thời gian này lần nào bé đi cầu đều khó, có khi ra máu có khi không,cách khoảng 2,3 ngày 1 lần có khi 5,6 ngày mới đi. Tình trạng này kéo dài tới lúc bé được 19 tháng, nặng 10,5kg tôi đem bé đi bác sĩ thì được chuẩn đoán bé bị táo bón mãn và cho uống Duphalac liều ban đầu 8ml, 5 ngày sau giảm còn 6ml, sau đó cứ tăng dần đến bây giờ cháu được 28 tháng nặng 13,5kg và uống 33ml - ngày/2 lần.Có lúc đi toàn phân lỏng lẫn ít phân cục nhỏ, có lúc phân khô lúc đầu lỏng lúc sau, có khi đi đều mỗi ngày có khi 2,3 ngày đi 1 lần. Hiện giờ, cháu ăn cháo và phun thuốc Flixotide 125mg - ngày/2 lần. Xin Bác sĩ vui lòng hướng dẫn tôi cải thiện việc này vì cháu uống Duphalac thêm 2 tháng nữa thì được 1 năm rồi, nếu uống kéo dài hoài thì có được không ạ? Xin Cảm Ơn Bác Sĩ!

Trả lời:

Chào bạn,
 
Hiện tại bé được 28 tháng nặng 13,5kg là đạt về cân nặng so với lứa tuổi, tuy nhiên bạn chưa cho biết chiều cao của bé để đánh giá phát triển thể chất toàn diện và liệu bé có bị tác dụng phụ của thuốc phòng ngừa suyễn hay không. Về vấn đề táo bón, chỉ thấy bạn nhắc tới việc dùng thuốc nhuận tràng kéo dài mà chưa đề cập gì về chế độ ăn uống, thói quen đi đại tiện (để tự nhiên hay theo giờ nhất định trong ngày). Bạn có thể xem lại các giải đáp thắc mắc về táo bón đã được đăng trước đây (vào mục Tìm kiếm, nhập cụm từ "táo bón"). Thuốc nhuận tràng có thể sử dụng giảm liều dần trong 12 tháng (chứ không phải tăng liều !)kết hợp song song với việc thay đổi chế độ ăn uống và thói quen đại tiện, như :
 
- Uống nhiều nước : bé 2-3 tuổi nên uống 500-600ml nước/ngày, tăng thêm nếu trời nắng nóng đổ nhiều mồ hôi hay bé đi tiểu ít, màu vàng sậm.
 
- Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi như chuối, đu đủ... Ăn canh phải ăn cả lá rau và ăn trái cây ở dạng nghiền nguyễn hoặc xay sinh tố chứ không phải nước ép.
 
- Chọn loại sữa có bổ sung chất xơ (trên hộp sữa có ghi thêm thành phần FOS hoặc GOS)
 
- Tập cho trẻ đi đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày như sau bữa ăn (lúc này đang có nhu động ruột trên toàn đường tiêu hóa nên thuận lợi hơn). Cần kiên trì vì có thể rất mất thời gian và công sức !
 
Thuốc điều trị dự phòng suyễn nếu dùng liều cao kéo dài (không phải trường hợp con bạn) có thể bị ảnh hưởng đến chiều cao và một số vấn đề khác chứ không gây táo bón đâu bạn.
 
Chúc bé mau khỏe, cả nhà vui.

Thân ái

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác