Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm sao để bé không gắt ngủ

Ngày đăng:  29/04/2012

 
Lượt xem: 119736

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, bé nhà em lúc sinh cân nặng 2.8kg, chiều cao 48cm. Tháng 1, bé được 3.4kg, tháng 2 - 4kg, cao 53cm. Hiện tại bé được 2 tháng 20 ngày, em chưa cân lại. Với cân nặng và chiều cao của bé có bình thường không? Bé bú bình hoàn toàn. Bình thường bé bú khoảng 60~80ml/ cữ, Trung bình một ngày bé bú khoảng 500~550 ml. Khoảng 3 ngày nay, bé không chịu bú sữa. Mỗi lần bú chỉ khoảng 30~50ml, và không còn bú đúng cữ nữa. Mỗi ngày lượng sữa bé bú còn khoảng 450ml. Bé có uống bổ sung canxi và phơi nằng mỗi ngày khoảng 20~30 phút. Lượng sữa bé bú như vậy có đủ không? Bé ngủ khoảng 5~6 tiếng ban ngày và 8 tiếng ban đêm. Thời gian bé thức, bé vẫn chơi đùa vui vẻ bình thường. Với độ tuổi như bé, bé có thể thức liên tục tối đa là bao lâu? Và làm sao để bé không gắt ngủ?

Trả lời:

Chào bạn.
 

Trong 3 tháng đầu tiên, em bé sẽ tăng khoảng 800-1000g và 3-3,5cm. Như vậy, em bé của bạn có tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với yêu cầu,  tổng lượng sữa trong ngày bé nhận được cũng thấp hơn so với những bé cùng lứa tuổi. Bé cần được thăm khám để tìm nguyên nhân bú ít và chậm tăng cân. Bạn cho bé đi khám dinh dưỡng sớm vì suy dinh dưỡng xảy ra ở lứa tuổi càng nhỏ càng nguy hiểm cho bé, hay để lại biến chứng về chiều cao và trí tuệ nếu suy dinh dưỡng nặng hoặc kéo dài.


Số giờ ngủ trong ngày của bé phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng nếu bé ngủ ngon và ngủ sâu sẽ tăng trưởng tốt hơn. Dấu hiệu cho thấy bé ngủ đủ giấc là khi thức dậy vui vẻ, chơi ngoan. Bé sẽ ngủ ngon hơn, ít gắt ngủ nếu không bị thiếu vitamin D ( nhờ phơi nắng đều đặn) và được ngủ trong một môi trường thoáng đãng, yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ.


Thân chào bạn.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác