Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bón có thể là một biểu hiện của dị ứng sữa bò hoặc khó tiêu hóa đạm sữa.

Ngày đăng:  05/11/2015

 
Lượt xem: 23961

Câu hỏi:

Bé nhà em sinh 3.2kg ,bây giờ được 3 tháng 10 ngày , từ 2 tháng đã khó đi tiêu , em nghi bé bị dị ứng sữa bò nên đã ngưng uống thì thấy bé đi được 1-2 lần/ ngày. Hiện nay bé lại đi tiêu rất khó khăn, phân bình thường không nhiều,cháu vẫn bú, chơi bình thường, cũng hay nôn trớ khi muốn đi cầu mà không được, không biết vậy cháu có bệnh gì không?

Trả lời:

Chào bạn,

 

Bón có thể là một biểu hiện của dị ứng sữa bò hoặc khó tiêu hóa đạm sữa. Mẹ uống sữa bò hoặc con uống sữa bò trực tiếp đều có thể gây ra dị ứng sữa bò.

 

Bé uống sữa công thức ( sữa bò, sữa dê, sữa đậu nành…) thường có phân đặc hơn và ít đi cầu hơn so với bé bú sữa mẹ, do lượng đạm trong sữa công thức cao hơn và khó tiêu hơn đạm sữa mẹ. Khi bạn ngưng sữa công thức và chỉ cho bú mẹ thì chắc chắn bé sẽ dễ đi cầu hơn và phân lỏng, sệt hơn là đúng rồi. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ có thể được hấp thu hơn 90%, phần nước thì cũng hấp thu và thải ra qua nước tiểu, nên ở tuổi của con bạn có thể 2-3 ngày bé mới đủ lượng phân để kích thích bóng trực tràng gây phản xạ đi cầu. Nếu 2-3 ngày mà bé đi cầu dễ dàng, phân sệt, bú và chơi vui vẻ, lên cân tốt … thì không có gì đáng lo. Bạn lo lắng quá mà bơm hậu môn mỗi ngày, kích thích bé phải rặn cầu trong khi không có đủ phân thì bé cũng khó chịu.

 

Bạn thử ăn nhiều rau, củ, quả …, massage bụng cho bé và xi bé mỗi 1-2 ngày xem sao. Nếu bé vẫn bón thì bạn có thể cho bé thử mỗi ngày 5-10ml nước trái cây (không đường) giàu chất nhuận trường như cam, quit, lê, mận, đào … Sử dụng nước trái cây nhuận tràng ở tuổi này không áp dụng cho các bé khác nhé (những bé phát triển bình thường thì cứ bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng, sau đó mới tập ăn dặm). Nếu vẫn không ổn thì bạn cho bé đến bác sĩ để tìm nguyên nhân bệnh lý khác .

 

Chúc bé và bạn luôn vui khỏe!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác