Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ 7 tháng tuổi- chưa mọc răng và không giữ được cổ lâu ?

Ngày đăng:  06/04/2009

 
Lượt xem: 10771

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Thưa bác sĩ !

Con trai em 7 tháng tuổi, nặng 9kg (ngưng tăng trọng 2 tháng nay), cao 74cm. Bé đang bú mẹ, có dăm thêm sữa ngoài (3 cữ/ 80 ml/ ngày) và ăn bột dinh dưỡng(3 cữ/ 80 ml/ ngày xen kẽ với sữa). Hiện tại bé chưa mọc răng nào, chỉ biết lật qua mà chưa lật lại được và không giữ được cổ lâu. Như vậy, cho em hỏi, bé phát triển có bình thường không ? Em muốn cho bé ăn cháo thịt và rau củ tươi( xay nhuyễn) nhưng không biết phối hợp các loại thế nào và chế độ dinh dưỡng ra sao, số cữ ăn, và chú trọng vào thành phần nào, mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Chân thành cám ơn !

 

Người hỏi: Lê Thị Phước Trinh

Trả lời:

Trả lời :

Chào bạn Phước Trinh!

Về mặt thể chất, con trai bạn 7 tháng có cân nặng 9 kg, cao 74 cm  là ở giới hạn trên của mức bình thường theo lứa tuổi. Cân nặng của tuổi này dao động từ 6,4 kg đến 10,3 kg (trung bình 8,3kg), còn chiều cao từ 64,1-74,8cm (trung bình 69,5cm). Tuy nhiên 7 tháng tuổi mà chưa giữ được cổ lâu và chưa lật lại được là hơi chậm, bạn nên cho cháu đến bệnh viện kiểm tra thêm về vấn đề phát triển vận động, nếu cần có thể tập vật lý trị liệu hỗ trợ thêm.

Ở tuổi này, sữa mẹ vẫn rất cần thiết cho cháu, vì vậy bạn cho cháu bú mẹ là rất tốt, bạn hãy duy trì  tới ít nhất là 24 tháng. Các chất dinh dưỡng phải được cung cấp đa dạng, cân đối, lý tưởng nhất là ở dạng tươi mới. Bạn nên nấu cho cháu ăn mỗi bữa, như vậy cháu được đổi món thường xuyên, có cơ hội làm quen với các loại thức ăn khác nhau để sau này không kén ăn và nhận được đầy đủ dưỡng chất. Cách chuẩn bị 1 chén bột hoặc 1 chén cháo cho trẻ đã được hướng dẫn trong các kỳ trước, bạn có thể tham khảo thêm và mỗi ngày tại phòng khám Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2 có lớp thực hành cho bà mẹ, bạn có thể đến tham dự. Chúng ta đảm bảo nguyên tắc từ ít tới nhiều, từ lỏng đến đặc, từ mịn đến lợn cợn, thêm dần các món mới và cân đối 4 nhóm dưỡng chất (bột đường, đạm, béo, rau trái cây).

Trẻ 7 tháng tuổi có thể ăn ngày 2-3 cữ với thức ăn đặc, sau đó bổ sung trái cây tán nhuyễn và bú mẹ đầy đủ. Nên tập cho cháu ăn đúng bữa, không nên để 1 bữa ăn kéo dài quá mức và hạn chế ăn lặt vặt giữa các bữa. Tập cho cháu nhai đúng thời điểm cũng là cách phòng chống biếng ăn về sau và phát triển răng hàm tốt.

Trẻ cần tăng cân và chiều cao đều đặn, nếu 2 tháng rồi cháu đứng tại chỗ thì phải đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết.

 

Chúc bạn và cháu luôn khỏe mạnh!

Trả lời bởi: BS.CK2. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác