Bấm vào hình để xem kích thước thật

KHI TRẺ KHÓ NGỦ?

Ngày đăng:  21/05/2009

 
Lượt xem: 9648

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Bé gái con tôi được 12 tháng, cân nặng 9,2kg, cao 73cm. Bé ăn bột/ cháo 3 bữa/ ngày và uống khoảng 400-500ml sữa/ ngày. Ngòi ra bé còn ăn khoảng 1/2 hũ yaour, 1/2 trái chuối. Vấn đề tôi quan tâm hơn là từ lúc sau khi sinh, khoảng tháng thứ 2 trở đi, bé ngủ rất khó vào ban đêm v.v......    Có điểm đặc biệt là bao giờ giấc ngủ ban đêm bé cũng giật mình sau 20-30p đầu tiên. Điều này là thế nào? và tại sao bé khó ngủ ban đêm đến vậy? có cách nào khắc phục tình trạng này, vì nó đã kéo dài cả năm trời.Mong các bác sĩ cho tôi sự giải thích và lời khuyên cho vấn đề này(Bé ngủ chung với mẹ, môi trường rất yên tĩnh)Chân thành cảm ơn

 


 

Trả lời:

Trả lời :

Chào chị,

Bé gái 12 tháng, cân nặng 9,2 Kg, cao 73 cm so với chuẩn thì thiếu khoảng 300 gram và 1 cm (cân nặng chuẩn: 9,5 Kg, cao 74,3 cm).

Bé ăn bột/cháo 3 bữa/ngày là được nhưng mỗi lần phải được 1 chén bột/cháo đủ chất gồm: 1 muỗng canh vun thịt, cá, tôm, cua băm nhuyễn; 2 muỗng canh vun rau xanh băm nhuyễn và 1 muỗng canh dầu mè.

Về giấc ngủ của bé thì theo lời kể của chị, 1 ngày bé ngủ khoảng 10 tiếng là hơi ít so với thời gian giấc trung bình ở lứa tuổi này là khoảng 11-12 tiếng. Buổi sáng bé dậy khoảng 8h30 là hơi trễ vì có lẽ bé hay thức giấc ban đêm. Thời gian 30 phút đầu của giấc ngủ, bé dễ thức giấc vì ngủ chưa sâu, chị cố gắng tránh tối đa mọi tiếng ồn và sự đụng chạm vào người bé như kê gối, mặt tả…

Bé của chị có giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút – 1 giờ vào lúc 5 – 6h tối đó cũng là một trong những nguyên nhân làm ban đêm bé khó ngủ hơn. Chị thử bỏ giấc ngủ cữ này và tập bé đi ngủ sớm hơn, vào khoảng 8 – 9 giờ tối, cho nên bé sẽ có thể thức dậy sớm hơn hiện tại, vào khoảng 7h là tốt cho bữa ăn đầu tiên trong ngày. Sau đó bé có thể ngủ giấc sáng trong khoảng 9 – 10h, và giấc trưa từ 12 – 2 hoặc 3h chiều. Và như vậy, thời gian ngủ của bé được nhiều hơn, khoảng 11 – 13 giờ/ngày. Chị thử tập bé theo cách này xem sao?

Chúc chị và bé vui khỏe.

Trả lời bởi: BS. Nguyễn Thị Mỹ Diệp - Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác