Bấm vào hình để xem kích thước thật

PHẢI LÀM GÌ KHI TRẺ BỊ DỊ ỨNG SỮA HỘP?

Ngày đăng:  08/07/2009

 
Lượt xem: 9073

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Thua bac si, con toi duoc hon 3 thang (nang 6kg) tuoi dang bu me. Nay toi cho bu sua hop (Dielac 1) thi thay chau bi di ung noi do tren mat, than the va oc sua ra ngoai. Toi nghe noi o ngoai co ban nhieu loai sua chong di ung nhung khong biet co nen tu y mua su dung khong. Vay nho bac si tu van chi tiet va giup do. Chan thanh cam on

Người hỏi: hd0412@yahoo.com.vn

Trả lời:

Trả lời :

Bạn Hoàng Dung thân mến!


Theo như bạn mô tả, có thể con bạn bị dị ứng với protein sữa bò. Đây là một bệnh lý cũng khá thường gặp ở trẻ nhỏ. Tỉ lệ trong dân số khoảng 0,5-1,9%, hay gặp nhất ở trẻ dưới 1 tuổi. Biểu hiện của bệnh khá đa dạng và nhiều mức độ khác nhau (có thể là phát ban, chàm, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, tiêu máu, ho khò khè tái diễn,... cũng có khi là shock phản vệ nguy hiểm đến tính mạng...). Biểu hiện cũng có thể tức thì hay chậm, nhưng luôn luôn do uống hoặc ăn thức ăn có chứa sữa bò. Đôi khi, bé bú mẹ cũng bị dị ứng protein sữa bò do mẹ uống sữa bò. Khoảng 50% trẻ bị dị ứng protein sữa bò sẽ hết dị ứng lúc 1 tuổi, 80% hết lúc 3 tuổi nhưng cũng có thể kéo dài đến lớn.


Tùy loại dị ứng và độ nặng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bé dùng những loại sữa khác nhau. Việc tự ý đổi sữa cho bé có thể không hiệu quả và trong một vài trường hợp còn gây nguy hiểm cho trẻ, vì phản ứng của cơ thể sẽ ngày càng nặng nề hơn nếu tiếp tục dùng sữa gây dị ứng. Do vậy, những bé nghi ngờ dị ứng protein sữa bò nên được khám, theo dõi và tham vấn tại bệnh viện. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu cho bé và cần được duy trì.


Thân ái!

Trả lời bởi: BS.CK2. Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác