Bấm vào hình để xem kích thước thật

BÉ ĂN HAY BỊ ÓI CÓ PHẢI LÀ BỊ TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY KHÔNG?

Ngày đăng:  19/07/2009

 
Lượt xem: 9435

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

 

Chào bác sĩ!
Con trai tôi đã 12 tháng tuổi, cân nặng 13,5kg, dài 77,5cm. Bình thường bé uống được 1000-1200ml sữa/ngày. Hiện nay, bé không chịu ăn bột, cháo xay hay cháo đặc.. Chúng tôi đưa bé đi khám dinh dưỡng , Bác sĩ có cho toa thuốc để trị biếng ăn cho bé nhưng bé uống vào thì ói ngược ra. Thuốc gồm 1 chai Biovita, 1 chai Calcium và 1 chai Nutrizim. Xin được hỏi có cách nào cải thiện tình trạng biếng ăn của bé không? Bé hay bị ói ngược có phải là bị trào ngược dạ dày không thưa bác sĩ? Các lọai thuốc trên có thể cho uống lẫn với nhau được không ? Tôi rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Cám ơn bác sĩ!
Người hỏi: Xuân Lan

Trả lời:

Trả lời :

 

Chị Xuân Lan thân mến!
Chúng tôi rất thông cảm với sự lo lắng của chị cho sức khỏe của em bé. Có một số điểm chúng tôi muốn trao đổi với chị như sau:
-          Bé trai 12 tháng tuổi có cân nặng chuẩn là 10,2 kg và cao 76,1 cm. Điều này chứng tỏ lượng sữa bé uống quá nhiều làm bé dư chất nên không muốn ăn thêm nữa. Nếu chị tiếp tục giữ lượng sữa như vậy mà ép ăn thì bé sợ ăn do và ói ra là chuyện đương nhiên. Muốn tập ăn cho bé chị phải kiên nhẫn, và việc đầu tiên cần làm là không ép ăn, chỉ tập ăn khi bé có nhu cầu, nghĩa là phải giảm bớt lượng sữa hiện tại để bé có cảm giác đói và muốn ăn. Con chị vẫn thích ăn những thứ lạ miệng và hợp khẩu vị chứ không phải sợ tất cả thức ăn.
-          Trong một số giai đoạn trẻ có biếng ăn sinh lý, nhưng chỉ vài ngày, nếu tình trạng kéo dài sẽ thành biếng ăn thực thể cần phải điều trị sớm.
-          Tất cả các thuốc đều có công dụng và hướng dẫn sử dụng trên toa đi kèm. Chị có thể tham khảo. Tuy nhiên, bác sĩ khám bệnh sẽ hiểu rõ tình trạng của bé cũng như tìm cách phối hợp thuốc sao cho hiệu quả nhất. Chị nên trao đổi với bác sĩ khi muốn thay đổi thuốc hay chọn mùi vị thuốc cho phù hợp. Không nên tự ý dùng thuốc cho trẻ rất nguy hiểm.
Chúc chị và cháu khỏe!

Trả lời bởi: BS CK2 Thu Hậu - TK Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác