Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh lùn khởi nguyên

Ngày đăng:  10/08/2009

 
Lượt xem: 9340

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

 

1.      Con trai tôi 23 tháng, dài 77cm, cân nặng 9.5kg. Con tôi trông mập mạp và thấp hơn những đứa trẻ cùng lứa rất nhiều. So sánh trong biểu đồ dinh dưỡng thì bé bị xếp vào vùng suy dinh dưỡng. Tôi nghe nói có bệnh Lùn Khởi Nguyên. Tôi lo lắng không biết bé có bị bệnh này không. Bác sĩ cho tôi hỏi: triệu chứng bệnh này như thế nào? Làm sao để biết chính xác bé có bị bệnh này hay không? Trường hợp mắc bệnh thì phải đến nơi nào chữa trị? Chi phí thế nào?

Trả lời:

Trả lời :

 

Chào chị

Một bé trai bình thường lúc 23 tháng có cân nặng chuẩn là 12.4 kg và chiều cao 86,8cm. Với chiều cao 77 cm thì cân nặng tương ứng là 10,3 kg. Như vậy con chị có cân nặng và chiều cao theo tuổi đều ở mức <-2SD, tức là suy dinh dưỡng cân nặng cũng như chiều cao. Cháu cần được tầm soát các bệnh lý gây ra tình trạng này. Chị có thể cho cháu đến khám ở các chuyên khoa Nội tiết nhi để có chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Bệnh lý Lùn tuyến yên là do thiếu Growth Hormone GH, trẻ chậm phát triển về thể chất, nhưng nhìn vẫn cân đối, mặt bầu bĩnh và cằm nhỏ…Bệnh nhân thường vẫn phát triển trí tuệ bình thường. Việc chẩn đoán và điều trị khá phức tạp và tốn kém. Trên thế giới người ta dùng GH có nguồn gốc từ tuyến yên của người để chữa trị cho bệnh nhân lùn yên do thiếu hụt hormone tăng trưởng GH, giúp người bệnh lùn yên tăng thêm chiều cao khi tuổi xương còn trong giai đoạn phát triển. Hiện tại viện Nhi Trung ương đã điều trị cho 1 số bệnh nhân lùn yên.

Thân ái!

Trả lời bởi: Bs Ck2 Thu Hậu - TK Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác