Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chế độ ăn dinh dưỡng cho bé thế nào là hợp lý ?

Ngày đăng:  19/03/2010

 
Lượt xem: 8251

Câu hỏi:

Kinh goi bac si,Con toi duoc 6 thang tuoi, luc sinh ra duoc 2,85kg, may thang dau chau tang can rat nhanh, luc 4,5thang chau duoc 9,3kg. Tuy nhien, sau thoi gian do thi chau ko tang can nhieu nua. 1 phan co le do toi di lam,ko cho chau bu thuong xuyen duoc. Moi ngay chau chi bu khoang 200-300ml sua me thoi,chau ko chiu bu sua binh,dut muong cho chau uong chau cung ko chiu. Ngoai 200-300ml sua me vao buoi toi, ban ngay chau an khoang 2-3 bua chao,moi bua khoang 1/2 chen.Chao duoc nau bang nuoc xuong ham, cho them rau vao. Khi chau duoc 6 thang, toi can lai thi chau chi con nang 9kg thoi. Xin hoi bac si chau nha toi nhu vay co sao khong? Toi cho an nhu the da dung cach chua?Rat mong su chi dan cua bac si. Toi tim hieu thong tin thi thay la neu tre bi giam can thi rat nguy hiem, nhung sao khi di kham dinh ky thi bac si bao la ko sao. Hien tai toi rat hoang mang va lo lang, ko biet phai lam nhu the nao. Kinh mong su chi dan cua bac si. Cam on bac si rat nhieu.

Trả lời:

Bạn Quyên thân mến,

Cân nặng của con bạn so với lứa tuổi là dư dả. Tuy nhiên, bạn không cho biết chiều dài của bé nên không rõ cân nặng này có phù hợp với chiều dài của bé chưa, bé có bị dư cân không. Trẻ đã thừa cân thì chúng ta giữ tốc độ tăng cân hàng tháng sau đó chậm hơn trẻ cùng lứa tuổi để tránh béo phì, đồng thời phải duy trì được tốc độ tăng chiều cao hợp lý. Với trẻ nhỏ, đặc biệt là ở trẻ dưới 2 tuổi, không có chỉ định giảm cân cho bé vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não và hệ xương. Cân nặng của bé giảm 300gram trong 1,5 tháng , tuy nhiên,  bác sĩ khám định kỳ cũng không phát hiện triệu chứng bất thường có nghĩa là chế độ nuôi dưỡng của bé chưa thích hợp.

Bé 6 tháng nên ăn 2 chén cháo/ngày (chén 200ml). Chị không nên hầm xương để nấu cháo cho bé. Nước hầm xương không nhiều chất dinh dưỡng lại khó tiêu hóa. Trong 1 chén cháo của bé, chị nên nấu với 1 muỗng canh đầy vun thịt (hoặc cá, lươn…), 2 muỗng canh đầy vun rau xanh, 1 muỗng canh dầu. Về sữa, con bạn cần 600-700ml sữa/ngày. Vào những cử sữa mà bạn đi làm, có thể pha sữa ngoài, đút bằng muỗng cho bé làm quen dần như bạn đang thực hiện. Nếu mẹ nhiều sữa, có thể vắt sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh và làm ấm trước khi cho bé bú.

Nếu có thắc mắc gì thêm, bạn có thể liên hệ khoa dinh dưỡng bệnh viện Nhi Đồng 2 để được tư vấn cụ thể.

Chúc con bạn vui khỏe.

Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Hoàng Thanh Uyên - Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác