Bấm vào hình để xem kích thước thật

Viêm đường hô hấp gây trẻ biếng ăn.

Ngày đăng:  09/04/2010

 
Lượt xem: 7955

Câu hỏi:

 Chao bac si,Con em sinh ngay 24-06-2009, sinh non 36 tuan, luc sinh be duoc 2.5kg, be trai.Hom nay be duoc 8 thang, can nang 7.6kg. Be da moc 4 cai rang. Be bu sua me hoan toan duoc 4 thang thi bu dam them sua bot, nay be bu binh gan nhu hoan toan.Truoc day be bu tot, moi lan be bu 150ml, trung binh 3h bu 1 lan. Cach day khoang 10 ngay be bi viem hong, so mui, co dam bu xong thuong hay bi oi va luoi bu. Nay be da het benh nhung be rat so bu, be ngam chat mieng khi minh dua binh sua hay bat cu thu gi den gan mieng be (giong nhu luc cho be uong thuoc), dung muong cho be uong sua cung khong duoc vi be so (truoc day cho be uong thuoc bang muong). Be rat ham choi chi thich lat va thich duoc am di choi va thich bu tay, khi doi thi be bu tay. Be rat kho ngu, ngu it va de thuc giac khi co tieng dong nho. Truoc day be cung ngu it va kho ngu nhung hom nay sau khi be benh be cang ngu it hon. Bac si huong dan giup em voi, nen uong thuoc gi hay di kham the nao? Em cam on bac si nhieu.

 

 

 

Người hỏi: Thanh Hòai

Trả lời:

Chào chị !

Bé của chị có tiền căn sanh non ,cân nặng lúc sinh 2.5kg nhưng nay 8 tháng được 7,6 kg  , không rõ bé là trai hay gái nhưng với mức cân như vậy bé không bị suy dinh dưỡng .

Khi tình trạng viêm mũi họng xảy ra , trẻ thường hay có biểu hiện biếng bú vì  nhiều lý do chẳng hạn như trẻ mệt mỏi vì sốt cao/ ngủ không ngon giấc  , khó bú vì đau rát họng / nghẹt mũi , hay bị ói khi ho nên trong khoảng thời gian này chúng ta nên nương nhẹ theo tình trạng của bé :  đút sữa bằng muỗng cho bé từng ít một , chia nhỏ bữa ăn / bú (  mổi lần cung cấp lượng ít nhưng nhiều lần ) , không cố gắng bắt ép trẻ ăn / bú hết khẩu phần như bình thường  nếu trẻ không muốn vì có thể gây thêm stress cho trẻ , bé sẽ có biểu hiện sợ ăn / bú sau khi bệnh . Đồng thời khi trẻ nghẹt mũi sẽ khó ngậm vú tốt như thường ngày , nên nhỏ mũi và làm vệ sinh mũi cho bé nhiều lần ( trước mỗi cữ bú và trước khi ngủ  ) nhằm giúp bé bú và ngủ được tốt hơn  .

Cách uống thuốc cũng rất quan trọng vì hầu hết các bé đều rất sợ uống thuốc , chúng ta có thể dề nghị bác sĩ cho bé loại thuốc không quá đắng , pha loãng , uống mỗi lần từng ít một . Không nên đè ép bắt trẻ uống thuốc trong trạng thái sợ hãi vì điều này sẽ gây stress cho trẻ nên sau khi khỏi bệnh chỉ cần trẻ nhìn thấy chén và muỗng lại lầm tưởng ba mẹ lại cho mình uống thuốc .

Vấn đề ngủ ít  , chị cần phơi nắng sáng cho bé thường xuyên ( trước 8g sáng , mỗi lần kéo dài khoảng 20’) sẽ giúp bé không bị còi xương , Canxi không bị thiếu hụt đồng thời cần đảm bảo phòng ngủ của bé yên tĩnh , không ra vào thường xuyên , đi nhẹ nói khẽ , ánh sáng trong phòng dịu nhẹ không quá chói chang , nhiệt độ trong phòng không quá lạnh mà cũng không quá nóng  , không khí thoáng mát , tất cả những yếu tố này sẽ giúp bé có một giấc ngủ tốt hơn .

Nếu có điều kiện chị nên đưa bé đến khám tại phòng khám dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng II để kiểm tra lại tình hình bệnh của bé và  tư vần cho chị được kỹ càng hơn  . Chúc chị vui .

Trả lời bởi: Ths.Bs. Huỳnh Mai - Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác