Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 12 tháng tuổi vẫn chưa mọc răng, có phải bị thiếu canxi ?

Ngày đăng:  17/05/2010

 
Lượt xem: 14090

Câu hỏi:

Con em được 12 tháng tuổi, bé cân nặng 8,3kg và chưa mọc răng cái nào. Khi ngủ bé hay giật mình nữa đêm và thường trở mình  nhiều lần bé ngủ không yên. Đi khám bác sĩ bảo bé bị thiếu caxi, nên cho bổ sung canxi và vitamin D3. Bé ngày bú 600ml sữa và ăn 3 chén cháo. Em rất lo không biết làm sao cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé phát triển khỏe mạnh. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cám ơn.

Trả lời:

Chào chị ,

Bé của chị 12 tháng tuổi cân nặng 8,3 , không rõ bé là trai hay gái và chiều cao là bao nhiêu nên chưa biết được bé chị có suy dinh dưỡng hay không nhưng bình thường nếu tính theo tuổi thì cân nặng của bé gái 12 tháng dao động trong khoảng 7.9-10.1kg còn bé trai sẽ dao động trong khoảng 8.6-10.8kg .

Thông thường trẻ sẽ bắt đầu mọc răng lúc 6 tháng và ta có thể ước tính số răng của trẻ theo tháng tuổi bằng công thức ( số răng = số tháng -4) , nên bé 12 tháng thường đã có 8 răng .

Ở lứa tuổi này bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng để có thể phát triển , các chất dinh dưỡng này sẽ được cung cấp đầy đủ qua một chế độ ăn cân đối và đa dạng .

Bé của chị ăn được 3 chén cháo và 600ml sữa mỗi ngày thì số lượng cung cấp không quá thiếu , nhưng có lẽ thành phần 4 nhóm thực phẩm trong chén cháo ( nhóm bột , đạm , béo , rau ) còn chưa cân đối nên bé không tăng cân tốt . 

Bình thường để chế biến  một chén cháo đặc đúng cách chúng ta cần cho 1 muỗng canh đầy vun chất đạm ( thịt / nạc cá / nạc tôm / nạc cua …) , một muỗng canh đầy dầu ăn và 2 muỗng canh đầy vun rau / củ quả băm nhuyễn  . Nếu còn đủ thời gian chị có thể tăng dần lên 4 chén cháo đặc mỗi ngày , giữ nguyên số lượng sữa , có thể dặm thêm yaourt , phomai , trái cây ….

Ngoài vấn đề chế biến thức ăn dặm đúng cách và đa dạng , chị cũng cần cho bé tắm nắng thường xuyên buổi sáng (lúc ánh nắng còn dịu nhẹ , mỗi lần kéo dài khoảng 20’) sẽ giúp cho cơ thể bé hấp thu và sử dụng Canxi tốt hơn .

Một vài chia sẻ , hy vọng có thể giúp chị cải thiện tình hình cho bé , nếu còn gì vướng mắc hoặc tình trạng bé không cải thiện , chị có thể cho bé đến khám tại khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng II để được tư vấn thêm . Chúc chị vui

Trả lời bởi: Ths.BS.Mai Quang Huỳnh Mai - Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác