Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sau sanh, bé có thể bị sụt cân sinh lí trong tuần đầu tiên

Ngày đăng:  28/08/2014

 
Lượt xem: 19082

Câu hỏi:

Chào bác sỹ, con tôi hiện nay được 3 tháng 14 ngày, lúc sinh cháu nặng 3,3kg, tháng đầu tiên cháu tăng 1,4kg, sag tháng thứ 2 cháu tăng 1,3kg nhưng sang tháng thứ 3 cháu tăng có 0,6kg, cháu bú mẹ hoàn toàn, 1 tuan nay cháu không chịu bú mẹ, vắt sữa mẹ ra bình cháu cũng không chịu ti. Pha sữa công thức cũng không được. Mỗi ngày cháu bú rất ít, trước thì 3 tiếng cháu bú 1 lần nhưng bây giờ có khi 8 tiếng cháu cũng không chịu bú. Thức cũng không khóc, chỉ ngậm tay, cho bú thì giẫy ra ngậm tay.ngày nào cháu cũng đại tiện 1 lần vào sáng sớm, phân bình thường. Tôi không biết cháu bị làm sao, mong bác sĩ tư vấn. Tôi xin cám ơn.

Trả lời:

Chào bạn. 
 
 
Tốc độ tăng cân của bé bạn như vậy là bình thường. Sau sanh, bé có thể bị sụt cân sinh lí trong tuần đầu tiên, từ tuần thứ 2 trẻ tăng cân rất nhanh, 1 - 1,2 kg/tháng, từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6 tăng khoảng 0,6 kg/tháng, càng về sau tốc độ tăng càng chậm, từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 12 trẻ tăng 0,3 - 0,4 kg/tháng. Trẻ 1 đến 10 tuổi tăng 2 - 2,5 kg/năm.
 
 
Bạn cho bé bú mẹ hoàn toàn như vậy là rất tốt. Bé tăng cân tốt, đi tiêu bình thường, bạn không nên quá lo lắng. Bạn cần xem lại các vấn đề như gần đây bạn có ăn thức ăn nhiều mùi vị quá hay không, trẻ có bị viêm họng, loét miệng, nấm miệng gì hay không. Bạn cần rơ miệng, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí cho trẻ mỗi ngày. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc trẻ có kèm theo các triệu chứng khác như sốt, ói, chướng bụng, lừ đừ... bạn cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế.
 
 
Thân.
 

Trả lời bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác