Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chế độ dinh dưỡng bổ sung canxi

Ngày đăng:  17/04/2014

 
Lượt xem: 21521

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, xin bác sĩ cho tôi hỏi, bé nhà tôi sinh non lúc 35 tuần, khi sinh cháu được 2,3kg, bé gái, hiện cháu được 3 tháng tuổi là được 5,1 kg. Khoảng nửa tháng gần đây bé hay gắt ngủ lắm, cũng khó ngủ, hay giật mình nữa. Và bé vẫn còn rướn rất nhiều, rướn đỏ mặt, hay vặn mình khi ngủ tiếng khò khè, đó có phải là biểu hiện của việc thiếu canxi, vitamin D ko? từ lúc mới sinh tôi đã cho bé uống aquadetrim d3, ngày 2 giọt vào buổi sáng. Dạo này bé biếng ăn hơn, khi ăn hay cáu gắt nữa, có phải do uống aquadetrim d3 ko? Tôi nên đổi sang uống thuốc gì để bổ xung canxi cho con. Tôi cho con bú mẹ và ăn thêm sữa ngoài. Một ngày tôi cho con ăn đủ 300ml sữa ct, bú mẹ( khi bú mẹ bé bú rât ít chủ yếu là ngậm thôi. Đồng thời 3, 4 ngày bé mới đi ị 1 lần, phân của bé dẻo, vàng ươm. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, con tôi có bị thiếu canxi ko?đi ngoài như vậy có bị ảnh hưởng tới sự phát triển của bé ko?làm thế nào để bé ko gắt ngủ nữa? Cám ơn bác sĩ! Thanh Loan

Trả lời:

Chào bạn,

Con của bạn sinh non, do đó nhu cầu các chất dinh dưỡng khác hơn so với một bé đủ tháng. Trong 3 tháng đầu bé tăng khoảng 2800g là tạm được. Bé cần được bổ sung thêm nhiều vitamin D, canxi,phosphor, magne, kẽm, sắt, natri, đạm … so với bé đủ tháng. Hiện tại có vẻ bé bú hơi ít.  Bé có biểu hiện thiếu canxi nên có thể dùng thêm canxi ngoài việc sử dụng vit D để tăng cường hấp thu canxi từ chế độ ăn, ngoài ra phần sữa công thức cho bé dùng ngoài sữa mẹ có thể đổi sang loại dành cho trẻ non tháng sau xuất viện ( 22kcal/ 30ml) để bé nhận được nhiều canxi và khoáng chất hơn. Nếu mỗi ngày hoặc 2-3 ngày bé cầu 1 lần, phân mềm, lên cân tốt thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu bé chậm lên cân hoặc phân cứng thì cần xem xét lại chế độ ăn xem có phù hợp chưa. Nếu bé bú ít cũng có thể ít đi cầu do lượng phân chưa đủ để kích thích trực tràng gây phản xạ mắc cầu.

Bạn nên cho bé đến kiểm tra tại bệnh viện để đánh giá chế độ ăn , điều chỉnh cho phù hợp và bổ sung thêm vitamin và khoáng chất nếu cần.

Chúc bé và bạn nhiều sức khỏe.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu- TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác