Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vi khuẩn trong đại tràng lên men

Ngày đăng:  16/04/2014

 
Lượt xem: 8870

Câu hỏi:

Chào Bs, bé nhà em 8 tháng 10 ngày 8,9 kg. Mỗi ngày ăn 3 lưng chén bột nấu. Mỗi chén bột gồm: 1 muỗng canh vung đạm, 1 muỗng canh rau, 2 thìa cafe dầu oliu, 1 muỗng cafe nước mắn, còn bột thì quấy đến khi thấy vừa chén bột, hằng ngày bé còn ăn thêm 1 hủ váng sữa monte hoặc trái cây và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ tùy thích theo nhu cầu của bé. Cho e hỏi chế độ dinh dưỡng cho bé như vậy hợp lý chưa? Có nên cho bé ăn thêm sữa công thức không? Bé ăn được sữa chua chưa và mua loại nào? Bé đi cầu phân rất thối có phải bé ăn dư đạm không? Như Quyền

Trả lời:

Chào  bạn,

Bé gần 9 tháng tuổi ăn như vậy là phù hợp so với lứa tuổi, khoảng 2 chén bột/ cháo đủ dưỡng chất và sữa mẹ/ sữa công thức, chế phẩm sữa, trái cây. Ngoài ra cân nặng của em bé tốt. Nếu chiều cao em bé trong giới hạn bình thường thì không cần thêm sữa công thức vì bé đã nhận được đủ lượng canxi từ chế độ ăn, chứng tỏ không thiếu sữa. Bạn nên cho bé ăn nhiều loại dầu ăn để bé nhận được nhiều loại acid béo thiết yếu ( omega 3 và omega 6) khác nhau trong các loại dầu và mùi vị dễ chịu hơn, dầu oliu tốt cho sức khỏe vì giàu omega 9 là một loại acid béo không no nhưng không thuộc nhóm acid béo thiết yếu và mùi khá hăng nếu ăn nhiều, mà cho ít thì bé không đủ năng lượng để lên cân.

Ở tuổi này, bé có thể ăn các loại chế phẩm sữa như yauort, phomai, váng sữa nhưng nếu sử dụng được loại dùng riêng cho trẻ nhỏ là tốt nhất, nếu không có thể tự làm từ sữa công thức phù hợp lứa tuổi. Các loại làm từ sữa tươi phù hợp hơn cho trẻ trên 1 tuổi, nếu sử dụng cho trẻ nhỏ thì làm quen dần, cung cấp thêm canxi và khoáng chất chứ không dùng nhiều nhằm mục đích thay thế phần sữa bị thiếu hàng ngày.

Bé đi cầu thối có thể do ăn quá dư chất đạm, tiêu hóa không hết nên bị vi khuẩn trong đại tràng lên men thối, cũng có thể do bé bị rối loạn khuẩn ruột sau một đợt viêm nhiễm hô hấp, rối loạn tiêu hóa hoặc sử dụng kháng sinh phổ rộng gây mất cân bằng vi khuẩn trong ruột, làm tăng số lượng vi khuẩn lên men thối.

Chúc bé luôn khỏe, ngoan.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu- TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác