Bấm vào hình để xem kích thước thật

Uống sữa công thức bé bị bón

Ngày đăng:  09/04/2014

 
Lượt xem: 18865

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi con em được 2 tháng 26 ngày rồi, em cho bé bú mẹ hoàn toàn nhưng khoảng 1 tuần nay có dặm thêm sữa công thức cho bé, (bé em là bé trai khi sinh được 4,1kg. 2.5 tháng bé được 7,4kg), mỗi ngày khoảng 90-120ml, mấy ngày đầu bình thường nhưng 2 hôm nay ko thấy bé đi ngoài, em có mat-xa bụng cho bé dễ đi mà ko thấy bé đi. Bác sĩ cho em hỏi có phải em dặm sữa công thức vào bé khó đi hay có vấn đề gì về tiêu hóa hay ko? Em có thể cho uống men tiêu hóa ko? Mỗi lần mắc  bé hay khóc, vì nhà em ở Bình Dương chưa có điều kiện lên BV Nhi Đồng, mong Bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Xin cảm ơn Bác sĩ.Trúc Phương

Trả lời:

Chào chị,

Táo bón ở trẻ thường do những nguyên nhân sau đây:

- Sữa công thức: các loại sữa công thức thường khó tiêu hóa hơn sữa mẹ, trẻ bú sữa công thức thường đi phân kích thước to và rắn hơn. Thêm vào đó, khi cho trẻ bú sữa công thức, chị phải chắc chắn rằng chị đã pha tỉ lệ bột và nước đúng theo hướng dẫn và cho trẻ uống thêm nước xen kẽ các cữ sữa. Nếu pha lượng bột quá nhiều, nước quá ít sẽ làm giảm lượng nước cung cấp cho trẻ, lâu dần có thể gây bón.

- Ăn dặm: trẻ ở giai đoạn ăn dặm cũng thường bón, do hệ tiêu hóa đang tập thích nghi với loại thức ăn mới. Chị phải đảm bảo cung cấp đầy đủ nước và cho trẻ ăn thêm các loại trái cây thích hợp để bổ sung chất xơ.

- Thiếu nước: khi trẻ bệnh( viêm hô hấp, viêm tai, viêm nướu...), trẻ sẽ bú sữa và ăn kém hơn bình thường, chị nên chú ý bổ sung thêm nước ở những thời điểm này cho bé.

Khi trẻ đã có biểu hiện bón, chị nên xoa bụng cho bé, dọc theo khung đại tràng, từ phải qua trái, kiểm tra và thay đổi chế độ ăn đầy đủ nước cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nếu trẻ có các triệu chứng:

- Bón kéo dài.

- Bón kèm chướng bụng.

- Bón kèm ói ọc, không lên cân.

Trả lời bởi: BS.Hồ Huyền - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác