Bấm vào hình để xem kích thước thật

Từ khi ăn dặm bé hay bị bón

Ngày đăng:  29/01/2014

 
Lượt xem: 11201

Câu hỏi:

Bé trai nhà em được 7,1 kg khi 6 tháng;bây giờ bé được 7 tháng đạt 7,5 kg, bé có bị suy dinh dưỡng không ạh.Em đang cho cháu uống canxi, 6 ngày cháu mới đi đại tiện. Từ khi ăn dặm, bé nhà em đi đại tiện không đều đặn, đợt thì 2 ngày/lần, có lúc 4 - 5 ngày/lần. Liệu có phải do em chế biến thức ăn cho cháu không hợp lý? Mỗi ngày em cho cháu ăn 1 loại rau (nước cái), thay đổi giữa thịt lợn, cá, thịt bò. Do làm việc trong giờ hành chính nên em chọn cách chế biến sẵn thức ăn và rau cho bé vào ngày cuối tuần và cho vào khay đá. Cách chế biến này có hợp vệ sinh và giữ được dinh dưỡng không ạh. Khi nào thì em nên cho bé ăn sữa chua và váng sữa . Hoang Thi Ly

Trả lời:

Chào bạn,

 

Bé trai 7 tháng tuổi có cân nặng trung bình 8,3 kg và tăng khoảng 400g/ tháng ở khoảng tuổi này. Như vậy tốc độ tăng cân của con bạn đạt nhưng tổng cân nặng hơi dưới chuẩn, ở mức dọa suy dinh dưỡng. Bạn nên cho bé ăn 2 chén bột với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (có 1 muỗng canh thịt đầy vung, 1-2 muỗng canh rau đầy vung, 7-10ml dầu mỡ trong 1 chén), chia 2-3 bữa, ngoài ra cho bú mẹ đầy đủ và ăn thêm trái cây. Tùy theo chế độ ăn mà màu sắc và độ đặc của phân có sự khác biệt đôi chút, nhưng không thể 6 ngày mới đi cầu một lần. Bạn xem lại cách chế biến thức ăn của mình có hợp lý chưa nhé. Thức ăn và rau củ thay đổi mỗi ngày, mỗi bữa giúp bé ăn ngon miệng hơn. Nếu không sắp xếp được thời gian để chế biến thức ăn tươi mỗi ngày thì bạn cũng có thể chế biến sẵn thức ăn vào cuối tuần, để thành từng phần nhỏ vừa đủ cho mỗi bữa ăn, cấp đông và khi đến bữa thì rã đông, làm nóng và cho bé ăn hết không cấp đông lại, vẫn đảm bảo vệ sinh, tất nhiên thức ăn sẽ không ngon như lúc nấu lần đầu và sẽ mất bớt 1 ít vitamin. Các siêu thị và cửa hàng tiện dụng có bán thức ăn tươi sau giờ đi làm về, nếu được thì bạn mua và cho bé ăn ít nhất một cữ thức ăn tươi một ngày, bổ sung thêm trái cây tươi để bé nhận được thêm vitamin nhé. Nếu có sẵn cháo trắng hoặc bột, việc băm thịt, rau cho vào rồi nấu chin cũng không mất thời gian hơn rã đông và hâm lại đâu.

 

Tuổi này bé có thể tập ăn các chế phẩm sữa, nhưng bạn lưu ý là chế phẩm sữa thường làm từ sữa tươi, do đó thành phần không cân đối và không thay thế hoàn toàn sữa mẹ hay sữa công thức được, nhất là với trẻ dưới 12 tháng, chỉ nên sử dụng làm thức ăn vặt, thức ăn bổ sung để cung cấp thêm canxi và làm đa dạng khẩu vị cho bé.

 

Thân ái.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu- TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác