Bấm vào hình để xem kích thước thật

sau khi ăn bột xong mà bú mẹ ngay thì trẻ sẽ bị hiện tượng "nức cơm"

Ngày đăng:  27/01/2014

 
Lượt xem: 89702

Câu hỏi:

Xin chào bác sỹ, Bé nhà tôi hiện được 6,5 tháng và đang được ăn dặm. Tôi nghe có người nói là sau khi ăn bột xong mà bú mẹ ngay thì trẻ sẽ bị hiện tượng "nức cơm". Tôi băn khoăn không biết như thế có đúng hay không, và nếu đó là đúng thì xin bác sỹ giải thích giùm tôi "nức cơm" là gì? Bé nhà tôi hiện cũng đang bị nhẹ cân (6,5 tháng nặng 6,7kg). Bà nội bé đang cho bé uống thêm cao khỉ, như thế có sao không? Để cháu phát triển tốt hơn thì chế độ ăn của bé tôi nên làm thế nào. Xin chân thành cảm ơn bác sỹ! Pham Thi Hue

Trả lời:

Chào bạn,

Tôi cũng không hiểu hiện tượng “nức cơm” mà bạn nói là gì cả.  Nhưng chúng ta có thể suy luận việc cho bú mẹ sau khi đã ăn bột theo cơ sở khoa học. Nếu em bé ăn bột đã no, chúng ta cho bé bú mẹ ngay thì có thể làm bé dễ ói do thức ăn quá nhiều trong đường tiêu hóa, hoặc làm bé tăng cân nhanh dẫn đến thừa cân béo phì, tuy nhiên nếu lượng bột bé ăn ít, chưa đủ no thì bú mẹ dặm thêm sẽ không gây nôn ói, khó tiêu. Xét về các chất dinh dưỡng trong bột và trong sữa mẹ, sự có mặt chung của các chất này không có gì tương kỵ nhau cả, vì chúng ta vẫn cho trẻ nhỏ ăn bột ngọt cho dễ tiêu, mà thành phần của bột ngọt chính là tinh bột, sữa, rau củ quả! Trẻ nhỏ thường có xu hướng ghiền sữa mẹ, nếu đến tuổi ăn dặm mà chúng ta vẫn cho trẻ bú mẹ liên tục, ngay cả trước cữ bột/ cháo thì có thể làm cho bé lười ăn, mà chỉ một mình sữa mẹ thì không đủ cho bé tăng trưởng tốt khi đã tròn 6 tháng tuổi trở lên. Những trẻ ghiền bú mẹ cũng thường ăn rất ít và suốt ngày “đeo vú mẹ”, nếu chúng ta không tập cho bé đến giờ ăn là phải ăn và đến cữ bú mới bú thì bé sẽ bỏ ăn để chờ bú, dẫn đến biếng ăn và chậm tăng cân.

 

Em bé 6,5 tháng thường có cân nặng khoảng 7,4-8,1 kg, như vậy con bạn tăng cân hơi chậm. Bạn nên cho bé ăn 2 chén bột với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (có 1 muỗng canh thịt đầy vung, 1-2 muỗng canh rau đầy vung, 7-10ml dầu mỡ trong 1 chén), chia 2-3 bữa, ngoài ra cho bú mẹ đầy đủ và ăn thêm trái cây. Nếu bé tăng cân chưa tốt hoặc khó ăn thì bạn cho cháu đến khám dinh dưỡng xem bé có vấn đề gì về sức khỏe gây ra biếng ăn hay kém hấp thu hay không nhé. Cao động vật có thành phần là xương cô đặc, trong đó có canxi, phosphor, magne và 1 ít đạm có lợi cho xương, nhưng số lượng cung cấp không thể nào đủ nhu cầu, ngoài ra chưa rõ trong cao đó có bị trộn lẫn hóa chất gì có hại cho sức khỏe của trẻ hay không. Tốt nhất là không sử dụng cao cho bé mà phải cung cấp cho bé một chế độ ăn đầy đủ chất, nếu cần thi bổ sung vitamin và khoáng chất có thành phần và liều lượng rõ ràng, đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

 

Chúc bé của bạn nhiều sức khỏe, hay ăn chóng lớn!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu- TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác