Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tăng cường dưỡng chất nào để bé mọc răng?

Ngày đăng:  10/09/2012

 
Lượt xem: 47901

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ.Con gái tôi sinh nặng 3,4kg, dài 51 cm.Bây giờ cháu 9 tháng nặng 9,8 kg, dài 74 cm, cháu biết lẫy lúc gần 4 tháng, nhoai bò bằng tay và đẩy chân từ lúc 7 tháng, bây giờ thì biết bò bằng tay và đầu gối dù chưa nhanh, cháu tự ngồi nhưng chưa vững lắm, có thể vịn để đứng dậy nhưng chưa mọc cái răng nào.Ban đêm những hôm thay đổi thời tiết cháu hay vã mồ hôi đầu, còn trời lạnh thì không bị. Đêm cháu ngủ từ 9 h đến 6 h sáng, thường dậy 2-3 lần để đòi ti mẹ, nếu không cho ti thì cháu khóc chứ không chịu bú bình, cháu ngậm ti rồi thì lại ngủ. Ban ngày cháu ngủ 2 giấc mỗi giấc gần 2 tiếng, nếu có tiếng động lớn như còi xe tải...thì cháu giật mình mở mắt, có lúc cháu ngủ tiếp, có lúc không.Cháu nhanh nhẹn, nghịch luôn chân,luôn tay. Tôi cho cháu tắm nắng vào những hôm có nắng 30 phút, mùa đông cho cháu mỗi ngày uống 1 giọt vitamin D Aquadetrim pha với nước vào buổi sáng khi cháu ngủ dậy. Trong 6 tháng đầu cháu bú mẹ hoàn toàn, bây giờ cháu ăn sữa ngoài (450 ml/1 ngày do cháu không thích ăn), cháo thịt bò, tôm, cua nấu với rau, củ quả và dầu ăn (3/4 bát cháo ăn 2 bữa/ngày), phomai (2 hộp phomai hoa quả/1ngày), hoa quả (100-200 gr) do tôi phải đi học xa. Bây giờ cháu tăng 200-300 g/ 1 tháng. Xin hỏi bác sĩ con tôi có phải bị còi xương không?Tôi phải làm gì để cháu mọc răng?Do tôi đi học không có ở nhà,mẹ tôi ở nông thôn không có điều kiện đi khám cho cháu,nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi.Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào mẹ bé,

 
Bé gái của chị có cân nặng và chiều cao vượt hơn chuẩn so với tháng tuổi.Về vận động thì bé phát triển tốt bằng với lứa tuổi.Về chế độ ăn của bé chị có thể tăng lên cho bé 3 cữ cháo mỗi ngày, mỗi cữ từ 2/3 đến 3/4 chén cháo. ( Theo cách tính là cho mỗi chén cháo đầy có 1 muỗng canh vun thịt hay cá ,tôm băm nhuyễn, 1 muỗng canh dầu ăn và 2 muỗng canh vun rau xanh băm nhuyễn.).
 
Lượng sữa cho con chị hiện giờ cũng đủ cho nhu cầu của bé.Chị có phơi nắng sáng cho bé và cho uống thêm Vit D lúc mùa đông là hợp lý.Bé của chị phát triển tốt về vận động và thể chất nên việc bé mọc răng chậm cũng không đáng lo ngại lắm vì việc mọc răng nhanh hay chậm vài tháng là điều bình thường.Nếu chị thu xếp được thì cũng nên cho bé đến bệnh viện khám định kỳ những tháng sau nhé!

Trả lời bởi: Bs.Nguyễn Thị Mỹ Diệp - Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác