Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đổi món ăn liên tục nhưng bé vẫn không chịu ăn?

Ngày đăng:  18/07/2012

 
Lượt xem: 22917

Câu hỏi:

Thưa bác sỹ! Em sinh bé khi bé được 35,5 tuần tuổi. Lúc sinh bé nặng 2,1 kg, cao 50cm. Bây giờ bé nhà em được tròn 7 tháng, cân nặng 6,9kg, cao 69cm. Một ngày bé ăn 2 - 3 bữa, mỗi bữa chỉ được 1/3 chén cháo. mỗi ngày em cho bé ăn thêm 1 hũ váng sữa monte nhưng có ngày bé ăn hết có ngày bé chỉ ăn được 1/2 hũ. Bé không chịu uống sữa công thức mà chỉ bú mẹ. Dạo này bé làm biếng bú, mỗi ngày chỉ bú 3 - 4 cữ, mỗi lần bú bé bú rất ít và có vẻ rất ham chơi. Bé đang bú mà có ai hỏi chuyện là bé không chịu bú nữa mà quay ra hóng chuyện liền. Bác sỹ cho em hỏi với cân nặng như vậy bé nhà em có bị SDD không ah? và em phải làm sao để bé có thế ăn nhiều hơn. em đổi món cho bé liên tục, mỗi bữa một món khác nhau nhưng bé vẫn không muốn ăn. Em cảm ơn bác sỹ. lethuong@yahoo.com

Trả lời:

Chào chị,

Chiều cao của con chi rất tốt, tuy nhiên cân nặng của bé đang ở mức suy dinh dưỡng. Ở tuổi này, mỗi ngày bé cần 2 chén cháo. Mỗi chén cháo cần đầy đủ thành phần dinh dưỡng với 1 muỗng canh đạm (thịt, cá, trứng, đậu…), 2 muỗng canh rau xanh, 1 muỗng canh dầu ăn. Bé nhà chị ăn như vậy là rất ít.

 

Chị đổi món liên tục như vậy là rất tốt, không chỉ đổi món mỗi ngày mà các bữa ăn trong một ngày cũng thay đổi để bé đỡ ngán. Lưu ý chị không xay thức ăn mà bằm nhuyễn bằng dao, thớt để bé bắt đầu tập nhai.

 

Để bé ăn uống ngon miệng hơn thì việc sắp xếp giờ giấc ăn uống là vô cùng quan trọng. Bữa ăn và bữa bú phải cách nhau 2-3 giờ (không cho bé bú hay ăn món gì khác trong vòng 2 giờ trước ăn cháo). Dù bé ăn ít, cũng kết thúc bữa ăn trong vòng 30 phút, kéo dài bữa ăn chỉ làm bé biếng ăn trầm trọng hơn.

 

Sữa mẹ tốt hơn bất kì loại sữa công thức nào, vì vậy cần tận dụng tối đa nguồn sữa mẹ. Sữa mẹ cuối dòng đậm đặc chất dinh dưỡng hơn sữa đầu dòng. Tôn trọng khoảng cách giữa bữa ăn và bữa bú cũng giúp bé bú hào hứng hơn, tập trung hơn. Nếu sữa mẹ nhiều, bé bú không hết sữa cuối dòng, chị nên vắt bớt sữa đầu, cho bé bú sữa đục phía sau, bé sẽ lên cân tốt hơn. Chỉ dùng thêm sữa công thúc khi mỗi cử, bé bú cạn cả hai bên sữa mẹ mà không đủ no.

 

Vài gợi ý cơ bản chia sẻ cùng chị, mong chị thử điều chỉnh trong vòng 2-4 tuần, nếu bé không tăng cân khá, chị nên sớm đưa bé đến khoa dinh dưỡng, bệnh viện Nhi Đồng 2 để được thăm khám và tham vấn cụ thể.

Trả lời bởi: ThS. BS. Nguyễn Hoàng Thanh Uyên - Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác