Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có thuốc uống kích thích tiêu hóa ?

Ngày đăng:  08/07/2012

 
Lượt xem: 12533

Câu hỏi:

Chào bác sĩ!Con tôi hiện được 10 tháng tuổi. Bé nặng 8kg, khoảng từ 6 tháng tôi bắt đầu cho bé ăn dặm. Nhưng hơn 1 tháng nay bé không chịu ăn nữa mà chỉ bú sữa thôi.Tôi thay đổi thực đơn liên tục cho bé (xay cháo lỏng cho bé uống) vẫn không được. Bé ngậm trong miệng rồi nhổ đi sau đó. Tôi hiện đang ở Quảng Ngãi, tôi đã cho bé đi khám và được kê thuốc uống kích thích tiêu hóa. Nhưng bé vẫn không chịu ăn mà thay vào đó là uống sữa. Một ngày uống từ 700 đến 800ml sữa công thức. Bé vẫn vui chơi và ngủ bình thường. Tôi đang rất lo lắng và không biết con mình bị bệnh gì. Xin bác sĩ cho tôi vài lời khuyên. Tôi có phải đưa cháu vào trong BV ND2 để khám không ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ.Mai Thị Phương

Trả lời:

Chào bạn,

 

Vấn đề con bạn gặp phải là không chịu ăn đặc mà chỉ thích uống sữa. Hiện tại sữa vẫn cung cấp cho bé đủ năng lượng nên bé vẫn vui vẻ, nhưng lâu dài khi bé lớn lên sẽ không đủ được, cháu sẽ đứng cân, suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu xơ gây táo bón ... ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Bạn nên cho bé ăn, bú có nề nếp, đến bữa ăn ngồi chung với người lớn để bắt chước người lớn ăn, cho dù ít hay nhiều cũng phải tham dự đủ giờ ăn đó, cho bé tự bốc hoặc xúc ăn để thấy bữa ăn thú vị. Để bé thoải mái một chút, vui vẻ một chút nhưng không quá nuông chiều và không được ép bé, hết giờ ăn là ngưng không ăn nữa (20-30 phút). Bạn chỉ cho bé uống sữa vào những giờ nhất định, thường sau ăn 1-3h tùy theo mức độ ăn nhiều hay ít. Đừng quá căng thẳng về việc bé chỉ ăn vài muỗng trong bữa ăn trước đó, vì phần thiếu sẽ được bù bằng sữa ở cữ sữa tùy theo nhu cầu của bé. Bé phải học được nguyên tắc giờ ăn là phải ăn, không ăn sẽ bị đói.

 

Việc tập luyện này khá mất thời gian, nhưng sẽ tạo cho bé khả năng thích nghi sau này khi đi học và sinh hoạt trong tập thể, cũng như rèn cho bé tính chủ động và độc lập. Bạn cứ khám ở địa phương trước để có hỗ trợ thích hợp, kết hợp việc tập luyện kỷ luật ăn uống. Nếu không khả quan thì bạn cho bé vào Nhi đồng 2. Chúc bạn thành công!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác