Bấm vào hình để xem kích thước thật

nguyên nhân gây tiêu chảy có phải do đường mantolse không?

Ngày đăng:  05/07/2012

 
Lượt xem: 9795

Câu hỏi:

Kính gửi bác sỹ Thu Hậu - Khoa DD. Ngày 5 tháng 6 em có cho con gái em, bé gần 3,5 tháng đi khám DD tại bệnh viện được bác sý chuẩn đoán còi xương và chậm lên cân (cháu lúc sinh là 2k8, 3 tháng là 4k9)và được bác sỹ cho uống thêm các thuốc sau: Bactolac, đường mantose, dobenzic và vit D. Em cho bé uống sau ba ngày thì cháu bị tiêu chảy ngày 8-9 lần, đi bắn ra nước và có chất nhầy. Sau đó em ngừng cho bé uống đường mantose nhưng vẫn uống dobenzic và bactolac và sau hai ngày thì bé hết. Ngoài sữa ra cháu không ăn gì thêm, vậy bác sĩ cho em hỏi là nguyên nhân gây tiêu chảy có phải do đường mantolse không? Nếu bé hết tiêu chảy em có thể cho cháu uống đường mantolse trở lại không? Em có cần đưa bé đến khám tại bệnh viện không? Em xin chân thành cảm ơn bác sỹ.

Trả lời:

Chào chị,


Bé tiêu chảy có thể do chế độ ăn cũng như do bệnh lý, chẳng hạn một đợt nhiễm siêu vi gây rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, sau 2 ngày ngưng không uống maltose cháu không còn tiêu chảy nữa thì có khả năng do cháu chưa  dung nạp được lượng maltose cho thêm vào sữa. Việc này cũng thường xảy ra khi chúng ta thêm một thức ăn mới trong chế độ ăn của trẻ, do đó cần theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp.

Bạn có thể đưa cháu đến khám lại tại bệnh viện để bác sĩ điều chỉnh, hoặc có thể bạn thử cho lại với liều lượng ít hơn, tức là khoảng 1/3-1/2 so với lượng đang cho xem dung nạp của bé thế nào. Nếu vẫn có hiện tượng rối loạn tiêu hóa, bạn cho cháu quay lại bệnh viện nhé. Trong đường ruột của trẻ em từ giai đoạn sơ sinh đã có men tiêu hóa maltose nhưng số lượng men, khả năng dung nạp  và tính nhạy cảm của mỗi bé mỗi khác. Thêm maltose vào thức ăn nhằm mục đích tăng cường năng lượng, giúp bé lên cân tốt hơn.


Chúc bạn và bé luôn khỏe!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác