Bấm vào hình để xem kích thước thật

Uống thuốc bổ nhưng bé vẫn biếng ăn?

Ngày đăng:  25/05/2012

 
Lượt xem: 80971

Câu hỏi:

Dạ thưa bác sĩ. Con trai e 10 tháng tuổi nặng 7,8 kg, dài 71cm. Con e đang rất biếng ăn . e có đi khám ở khoa dinh duong . Bác sĩ  có cho cháu bé toa thuốc gồm calcinol (1 lan/1 ml/1ngay ) (buoi sang), appeton infant (1 lan/1 ml/1ngay) và bột maltodextrin (6lan/(0,5muong/1 lan)/1ngay). Xin hỏi BS cho tre uong thuốc calcinol, appeton truoc hay sau khi an/bu? uong cùng lúc 2 loại hay uong cách ra ? Và xin hỏi BS uong thuoc khoảng mấy ngày thì bé nhà e mới ăn tố trở lại. uống thuốc 2 ngay roi nhưng thấy bé vẫn lười ăn. Mong được BS trả lời sớm. Chân thành cám ơn BS. Tran Thi Kieu

Trả lời:

Chào chị,


Cám ơn chị đã tin tưởng bệnh viện Nhi đồng 2 và đưa cháu đến tham vấn. Cho tới nay, chưa có một loại thuốc nào được công nhận là thuốc kích thích ăn để sử dụng cho trẻ em. Các thuốc bổ cho trẻ chỉ nhằm mục đích bù những gì trẻ thiếu từ chế độ ăn, giúp cải thiện tiêu hóa và hấp thu các chất, nhờ đó cơ thể cân bằng, khỏe mạnh và có thể kích thích cảm giác thèm ăn hơn. Một vài loại thuốc điều trị bệnh lý khác có tác dụng phụ là kích thích cảm giác thèm ăn trong thời gian ngắn, nhưng việc sử dụng rất hạn chế, dưới sự chỉ dịnh cũng như theo dõi chặt chẽ của bác sĩ, và cũng rất ít khi được dùng cho trẻ em, tác dụng không kéo dài, không ổn định và có thể có những tác dụng phụ bất lợi khác.


Chúng tôi không thể trả lời cho chị là uống thuốc mấy ngày bé sẽ ăn trở lại, vì điều trị suy dinh dưỡng không phải là kích thích cho bé ăn bằng thuốc, mà là điều chỉnh những thiếu hụt của cơ thể,  tìm ra giải pháp hợp lý để giúp bé có thể nhận được nguồn dinh dưỡng tối ưu, cải thiện vấn đề ăn uống. Các thuốc được kê toa cho con chị là vitamin và khoáng chất, bột maltosedextrin là tinh bột để bổ sung năng lượng thay cho phần cháo/bột bé ăn chưa đủ. Các thuốc này có thể uống trước hoặc sau bữa ăn, uống riêng hay chung đều được. Những chỉ dẫn đặc biệt, ví dụ như phải dùng vào giờ đặc biệt nào, uống chung với loại nước hay thức ăn đặc biệt nào, hay không dược dùng chung với một loại thuốc nào (nếu có) sẽ được bác sĩ ghi vào toa và dặn bệnh nhân ngay khi kê toa. Sau khi mua thuốc, nếu đọc toa thuốc chưa hiểu rõ, người nhà có thể nhờ bộ phận hướng dẫn sử dụng thuốc của phòng khám Nhi đồng 2 hướng dẫn thêm, bàn hướng dẫn nằm ở ngay cửa ra vào phòng khám, luôn có nhân viên trực sẵn trong giờ làm việc.


 Biếng ăn cũng là một trong những bệnh rất khó điều trị và gây căng thẳng cho cha mẹ cũng như nhân viên y tế. Chúng tôi rất thông cảm với những khó khăn, ưu tư của chị. Điều trị suy dinh dưỡng đòi hỏi phải có thời gian, phải có sự kiên nhẫn, có sự hợp tác giữa gia đình và bác sĩ. Vì vậy, chị cứ cho cháu ăn uống, sử dụng thuốc và các chất bổ sung dinh dưỡng theo chỉ dẫn, theo dõi đáp ứng của cháu và cho cháu tái khám theo hẹn hoặc khi có những vấn đề bất thường, như vậy việc điều trị mới có kết quả tốt.


Chúc bé mau hồi phục và ăn ngon, chúc chị nhiều sức khỏe.


Thân chào chị!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác