Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé có bị suy dinh dưỡng và còi xương ?

Ngày đăng:  10/05/2012

 
Lượt xem: 27886

Câu hỏi:

Dạ thưa Bác Sĩ ! Con trai em được 9.5 tháng, nặng 7.8kg, cao 69cm. Con em có bị SDD và thấp không Bác Sĩ, có bị còi xương không Bác Sĩ, lúc sinh bé 3.3kg, đợt vừa rồi bé đi phân có đờm và máu đi khám Bác sĩ bảo bé bị kiết và cho thuốc về uống , e vừa cho bé uống thuốc Bác sĩ cho vừa cho bé uống cây cỏ mực (uống cỏ mực có sao không Bác Sĩ ? vì có ng bày e rằng cây cỏ mực trị kíêt). Thì 1 tuần uống thuốc bé mới hết đi phân bình thường nhưng vài ngày sau bé bị viêm họng trên, ăn hay bị ói, ho có đờm đi Bác Sĩ và uống thuốc 10 ngày mới khỏi thì răng ré bị sạm đen dần, có phải di uống kháng sinh k Bác Sĩ làm sao để răng bé trắng lại . lần cuối khám Bác Sĩ có kê toa cho bé uống bổ sung CC và ferlin bổ máu, nay bé uống đến ống thứ 8 nhưng khoảng 4 ngày nay khuya 3-4h bé hay hét lên lăn qua lăn lại khó ngủ rùi xoa xoa tí bé ngủ tiếp , vậy có phải bé có hiện tượng còi xương không Bác Sĩ ? Mong Bác Sĩ tư vấn giúp , e đang rất bối rối , e muốn đi NĐ 2 để khám nhưng không biết đi như thế khám phòng nào , rất mong Bác Sĩ giúp . E cám ơn.Babyken

Trả lời:

Chào bạn,

 

Một bé trai bình thường ở tuổi này có cân nặng khoảng 8,0-9,9 kg và chiều cao 70-74cm. Như vậy con bạn ở mức dọa suy dinh dưỡng cả cân nặng lẫn chiều cao. Các kháng sinh sử dụng cho trẻ em hiện nay hầu như ít ảnh hưởng đến răng, mà men răng đen chủ yếu do vệ sinh chưa tốt, thức ăn bám lại, men răng xấu do dinh dưỡng kém, hoặc uống thuốc bổ có chứa sắt bị bám vào men răng (như Ferlin, chỉ cần vệ sinh lại là men răng sạch ngay). Khi bé bị tiêu chảy nhiễm trùng thì phải sử dụng kháng sinh đúng và đủ liều, y học hiện đại đã có nhiều thuốc điều trị nhiễm trùng hiệu quả. Các nghiên cứu đã phát hiện thấy trong cỏ mực (hay cỏ nhọ nồi) có saponin, tanin, chất đắng, caroten, ancaloit, tinh dầu, vitamin E, vitamin A... như vậy công dụng chủ yếu là giúp cầm máu, làm giảm tiêu lỏng, tăng đề kháng và giúp mau lành vết thương nếu dùng như một biện pháp phối hợp trong một số bệnh lý. Bé khó ngủ, đổ nhiều mồ hôi, thiếu chiều cao có thể do còi xương nhưng cũng có thể do một bệnh lý nào khác trong người làm bé khó chịu. Cần đánh giá cả chế độ chăm sóc bé cũng như khám lâm sàng mới cho kết luận chính xác được.   

 

Con bạn nên được khám ở khoa dinh dưỡng của bệnh viện nhi, có thể ở nơi bạn ở hoặc thành phố HCM, nếu cần khám thêm chuyên khoa nào nữa thì các bác sĩ sẽ giới thiệu cho bạn sau khi khám và đánh giá bé.

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác