Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ có khả năng phân biệt sự khác nhau giữa bú mẹ và bú bình

Ngày đăng:  09/03/2012

 
Lượt xem: 14773

Câu hỏi:

Con em mới sinh cân nặng 3,5kg. Sinh sớm hơn khoảng 12ngày.Sau sinh bé bú mẹ hoàn toàn 3,5tháng.Mới bắt đầu cho bé uống sữa công thức dặm thêm nhưng bé rất khó bú bình. Ngày 31/1/12 cho cháu uống Rotarix ở Nhi Đồng 2(cháu được 3,5 tháng tuổi): -Cân nặng: 7,5kg -Chiều cao: 6.6cm.Sau khi uống ngừa về bé bú và ngủ ít hơn trước. Vì bé đi ị chậm(thường đi ị sau 3ngày 1lần, bú sua mẹ hoàn toàn).Sau này có mua sữa chóng táo bón cho bé uống dặm + sữa mẹ. Kết quả bé đi ị ngắn hơn(khoãng 2ngày). Vì thế nên không cho bé uống Aquadetrim, sợ bé bị táo bón lại.câu hỏi:  Tình trạng bé đi ị chậm như trên, cho uống thêm Aquadetrim có ảnh hưởng gì không?.Hiện tại bé ít bú mẹ, khó bú bình, có cách nào giúp bé bú lại tốt hơn không?.Xin cám ơn !. Nam Phương

.

Trả lời:

Chào bạn,


Em bé của bạn tăng trưởng rất tốt, bạn không cần quá lo lắng. Uống thêm vitamin D không làm cho bé táo bón. Những em bé bú sữa mẹ có thể 3-4 ngày mới đi cầu 1 lần, nhưng phân mềm thì không gọi là táo bón và không cần can thiệp. Trong sữa mẹ, chất bổ dưỡng dễ được hấp thu, phần cặn phân ít hơn sữa công thức nên bé có thể vài ngày mới có đủ phân để đi cầu, hoặc đi cầu mỗi ngày vài lần với phân lỏng hơi lợn cợn. Sữa chống táo bón có bổ sung chất xơ thêm nên khối lượng phân sẽ nhiều hơn.


Khi bé phân biệt được khoảng 2-3 tháng tuổi, bé có khả năng nhận biết sự khác biệt giữa vú mẹ và vú bình nên thường chỉ chọn một trong 2. Nếu chúng ta cố ép bé bú cả 2 thì dễ dẫn đến hiện tượng "lầm lẫn núm vú", làm bé bối rối không biết chọn bên nào và thành biếng bú. Tốt nhất, bạn cho bé tiếp tục bú mẹ và đút muỗng sữa công thức nếu thiếu sữa mẹ, còn đủ sữa mẹ thì không cần sữa công thức. Như vậy tốt hơn cho sự phát triển của bé!


Thân chào bạn.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác