Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ bú sữa mẹ, đi tiêu sẽ lợn cợn.

Ngày đăng:  14/10/2011

 
Lượt xem: 16143

Câu hỏi:

Kính thưa các bác sỹ bệnh viện Nhi Đồng II, con gái tôi nay được 8 tuần tuổi, bé sanh thiếu tháng, được 34 tuần, khi sanh bé được 2kg, tôi vừa cho bé bú mẹ và bú bình (ngày 2 lần, 60ml/lần). Tháng đầu bé được 2,4kg, tháng thứ 2 bé được 3,8kg. Tôi muốn hỏi, bé tăng cân vậy có ít không, có bị suy dinh dưỡng không? Mấy tuần nay, tôi thấy bé đi phân có lợn cợn trắng, mùi hơi chua, có lúc sủi bọt, có khi phân xanh, ít cái nhiều nước, đi rất nhiều lần trong ngày, như vậy có sao không, tôi nên cho bé uống thuốc gì, và tôi phải ăn uống kiêng cữ như thế nào? Tôi xin bác sỹ tư vấn, tôi xin cảm ơn.Ái Vân
 

Trả lời:

Chị Ái Vân thân mến,

Con của chị sinh thiếu tháng nên phải có chế độ chăm sóc đặc biệt để phù hợp với tình trạng tiêu hóa còn chưa trưởng thành, giúp bé tăng trưởng tốt và đuổi kịp các bé sinh đủ tháng trong vòng 6-24 tháng. Tháng đầu bé lên cân chậm, nhưng tháng này đã phát triển tốt. Phân em bé bú mẹ thường lỏng, lợn cợn hoa cà hoa cải, có thể hơi xanh, đi nhiều lần trong ngày. Nếu em bé bú giỏi, lên cân tốt, không thấy khó chịu quấy khóc thì đây là phân bình thường, không cần uống thuốc. Mẹ ăn uống bình thường, những thực phẩm càng tươi càng tốt, nên nấu chín, đảm bảo vệ sinh, chỉ cần tránh các món có tính kích thích (trà, cà phê, thức uống có cồn) và đừng ăn quá nhiều thức ăn có mùi nồng làm thay đổi vị của sữa mẹ (tỏi, hành, tiêu, ớt, cari...). Trong lúc cho con bú chỉ cần bổ sung mỗi bữa ăn khoảng 1 chén cơm có thức ăn, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, uống mỗi ngày 1-2 ly sữa là đủ sữa cho con bú.

Mỗi ngày cả mẹ và con nên phơi nắng khoảng 20-30 phút để tránh còi xương do thiếu vitamin D. Nếu bé có bất cứ vấn đề gì bất thường hoặc thấy không yên tâm, chị nên cho bé đến bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa nhi để được khám và tham vấn cụ thể.

Chúc bé khỏe mạnh, chóng lớn.


 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác