Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tuổi nào có thể nêm gia vị vào khẩu phần ăn của bé?

Ngày đăng:  16/10/2011

 
Lượt xem: 37177

Câu hỏi:

Kính chào Bác Sỹ!
Tôi rất cám ơn các Bác Sỹ vì đã cho tôi những lời khuyên, giúp tôi chăm sóc tốt Bé Yêu của mình. Hiện nay, Bé đã được 8, 5 tháng tuổi, cao khoảng 77cm, nặng 11 kg, đã mọc 04 cây răng, Bé đã biết ngồi và bò rất tốt, biết vỗ tay, tự với lấy đồ chơi, bò theo đồ chơi. Ban ngày Bé hoạt động rất nhiều. Tôi bắt đầu cho Bé ăn bột từ khi bé 06 tháng tuổi, hiện nay Bé ăn mỗi ngày 02 lần (Trưa, chiều), mỗi lần 01 chén có đầy đủ đạm, béo, rau xanh. Xin Bác Sỹ tư vấn giúp: Chế độ ăn như vậy có đủ năng lượng cho Bé chưa (tháng rồi Bé chỉ tăng 200gam), Khi nào thì có thể nêm mắm, muối vào thức ăn của Bé được (hiện tại, Bé vẫn ăn nhạt). Mặt khác, hiện nay về đêm Bé thường trở mình, lăn qua, lăn lại liên tục khi ngủ, nằm ngủ đủ mọi tư thế. Xin Bác Sỹ cho biết biểu hiện trên có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của Bé không? Tại sao Bé lại có các biểu hiện như vậy? Duc Loi Le

Trả lời:

 Chào chị,

Hiện nay bé của chị phát triển về thể chất tương đương một em bé 14-15 tháng tuổi, bé rất năng động. Ở tuổi này, bé tăng khoảng 200-300g/ tháng là chấp nhận được. Nếu bé lên cân chậm hơn, chị có thể cho bé ăn thêm khỏang 1/2 chén bột trong ngày, và nhớ bổ sung đủ 1 muỗng canh dầu trong 1 chén bột. Bé ăn lạt tốt hơn ăn mặn, vì giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh lý tim mạch và cao huyết áp về sau. Do thói quen của người Việt nam thường thiên về ăn mặn, do đó đôi khi chúng ta cảm nhận thức ăn của bé quá lạt, nhưng nếu bé không chê thì chúng ta cũng không cần nêm thêm mắm muối. Một số bé thích vị hơi mặn của thức ăn, tùy theo món chúng ta có thể bổ sung một chút nước mắm, nhưng không nên cho nhiều. Nhu cầu muối tối đa của trẻ dưới 1 tuổi là 1-2g/ngày, tương ứng 1-2 muỗng cà phê nước mắm.


Ở tuổi này bé vẫn cần phơi nắng để tổng hợp đủ lượng vitamin D, giúp bé không bị còi xương, nhờ đó phát triển chiều cao tốt và ngủ ngon giấc. Ngoài ra buổi tối không nên giỡn quá nhiều, ăn nhiều trái cây giàu vitamin C và ăn quá nhiều ngọt gây kích thích thần kinh làm bé khó ngủ. Ngoài ra, cữ ăn hoặc sữa tối nên tránh quá no, cách giờ ngủ ít nhất 1-1,5h để dạ dày bé không còn quá đầy, ậm ạch gây khó ngủ và cũng không để bé quá đói nên không ngủ nổi.
Thân chúc bé luôn khỏe mạnh.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu - TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác