Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé không chịu bú bình phải làm sao ?

Ngày đăng:  11/12/2010

 
Lượt xem: 48485

Câu hỏi:

Em có một bé trai nay tròn 5 tháng tuổi. Các chỉ số  của bé qua các tháng là:

Sơ sinh:         3.5kg - 55cm.

Tháng 1:         5.1kg - 57

Tháng 2:         6.4 kg - 63cm

Tháng 3:         7.8kg - 67cm

Tháng 4:         9kg - 70cm.

 

Bé bú mẹ hoàn toàn. Em mới  tập cho bé ăn dặm bằng bột gạo sữa pha loãng 1 cữ bột/ ngày. Em cho bé ăn 1.5 muỗng bột. Em tự điều chỉnh lượng nước không pha theo hướng dẫn trên vỏ hộp vì như thế quá đặc. Em đã đi làm trở lại được 1 tuần. Trước lúc đi làm em có cho bé ti ( khoảng 8 giờ).Em có bơm sữa để nhà cho bé bú nhưng bé bú không nhiều từ lúc em đi làm cho đến 5h30 chiều bé chỉ bú được 140ml sữa + 1 bữa bột loãng. Tối bé bú mẹ bình thường. Em không biết bé không chịu bú bình như vậy phải làm sao? Em lo bé sụt cân. Em đã có thể cho bé ăn bột đủ 4 nhóm dinh dưỡng chưa ạ? Xin bác sĩ cho em hướng dẫn để chăm sóc cho bé được tốt nhất

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Người hỏi: Khanh Nguyet Tran

Trả lời:

Chào bạn.


Con bạn sinh ra có cân nặng và chiều cao rất tốt. Trong 4 tháng đầu tiên, cháu được bú mẹ hoàn toàn và mỗi tháng đều lên cân vượt hơn nhiều so với tiêu chuẩn. Vì vậy, khi bé 4 tháng tuổi đã có cân nặng và chiều cao bằng những bé 9 tháng tuổi. điều này chứng tỏ sữa của bạn rất nhiều và được bé hấp thu rất tốt. Vì vậy, bạn cứ duy trì sữa mẹ cho bé càng lâu càng tốt nhé. Với con bạn, lý tưởng nhất là bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng tuổi sẽ cho ăn dặm thêm, tuy nhiên do bạn phải đi làm, không về buổi trưa nên trong chế độ ăn của bé phải có một chút điều chỉnh.

 

Hiện nay, trước khi đi làm bạn đã cho bé bú mẹ, ở nhà bé uống thêm 140ml sữa mẹ vắt để lại và một lần bột loãng, như vậy là đủ, vì bé đã có khả năng dự trữ tốt trong ngày, tối bé sẽ bú cho đủ nhu cầu.Những bé bú hiệu quả thì tuổi này có thể chỉ cần 4-6 lần bú và ăn cho 24 tiếng là được. Khi mới tập ăn, bạn pha loãng bột hơn là đúng rồi, khi nào bé dung nạp tốt thì sẽ pha đặc dần lên. Khoảng 2 tuần bạn cân lại bé xem tốc độ lên cân ra sao, nếu khoảng 250-300g/2 tuần là bé vẫn nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và không cần ép bé ăn thêm. Nếu lên cân chậm hơn mức này, bạn có thể tăng thêm 1 lần sữa mẹ vắt để lại (đút bằng muỗng), hay tăng dần lượng bột lên hay chuyển sang ăn bột mặn với đầy đủ 4 nhóm thức ăn cho bé thay đổi khẩu vị và có thêm chất sắt.

Chúc bạn và bé thành công, luôn vui khỏe!

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu

[Trở về]

Các tin khác