Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xịt thuốc Ventolin kéo dài có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé ?

Ngày đăng:  07/04/2010

 
Lượt xem: 60905

Câu hỏi:

Chao cac bac si!
Con toi duoc 11thang, nang 13kg, dai 78cm. Chau thuong xuyen bi kho khe, so mui va ho, khong sot. Bac si chan doan con toi bi tien hen suyen va duong thuoc xit Ventoline ngay nhieu lan va Flixotide ngay 1lan vao buoi toi (xit 1nam) de phong ngua hen. Hien tai da xit 2loai thuoc tren duoc 13ngay roi.Khi su dung 2loai thuoc xit tren thi chau khong con kho khe va ho, nhung moi lan chau an hay bi nhon va nghe tieng tho rit, kho khe. Khi ma chau ho duoc may cai thi khong con nghe kho khe nua.-Xin hoi cac bac si: Xit thuoc Ventoline lau dai co anh huong toi suc khoe cua chau khong? Va co phai xit du phong Flixotide 1nam de ngua hen khong? toi mo may quat, may lanh  cho chau ngu duoc khong? - Neu tre ra nhieu mo hoi nhu vay co phai bi thieu canxi mau khong? Rat mong nhan duoc cau tra loi som nhat. Xin cam on bac si rat nhieu.

 

Người hỏi: Nguyễn Phúc

Trả lời:

Chào anh,

Hẳn anh là một người cha rất mực chu đáo, biết quan tâm chăm sóc cho con. Tuy nhiên, chắc là do anh đã quá ép bé ăn nên cháu đã bị béo phì rồi. Lứa tuổi này có cân nặng trung bình là 9,4 kg, tối đa là 11,7 kg thôi (nếu là con trai). Chiều cao như vậy là tốt.

Về vấn đề khò khè tiền hen suyễn như anh hỏi, vì tôi không được trực tiếp khám cho con anh nên tôi chỉ có thể có một số ý kiến như sau :

Ở trẻ em dưới 2 tuổi, tình trạng khò khè do tắc nghẽn đường hô hấp dưới thường được chẩn đoán là viêm tiểu phế quản. Nếu tình trạng này xảy ra trên 3 lần, các bác sĩ thường nghi ngờ khả năng trẻ bị suyễn nhũ nhi sau khi loại trừ một số bệnh lý cũng thường gặp khác như trào ngược dạ dày thực quản, bất thường đường thở… Nếu được chẩn đoán là suyễn nhũ nhi chưa kiểm soát được, bác sĩ chuyên khoa hô hấp mới đề nghị điều trị dự phòng bằng thuốc Corticoid dạng xịt như Flixotide mà anh đề cập. Thời gian xịt dự phòng còn tùy vào trẻ thuộc loại hen suyễn nào. Nếu trẻ không có cơ địa dị ứng (như chàm, viêm mũi dị ứng, dị ứng thức ăn…) và khò khè thường xuất hiện khi trẻ bị nhiễm siêu vi thì trẻ có thể khỏi bệnh sớm trước 3 tuổi. Trường hợp ngược lại, nếu trẻ có cơ địa dị ứng hoặc cha mẹ bị hen suyễn thì có khả năng khò khè sẽ kéo dài đến tuổi lớn. Trẻ cần được tái khám thường xuyên (ít nhất là mỗi 3 tháng) để được điều chỉnh liều xịt dự phòng cho thích hợp. Riêng thuốc Ventolin là thuốc xịt để cắt cơn suyễn đang diễn tiến, không nên sử dụng kéo dài nếu không có chỉ định của bác sĩ. Do đó, anh nên cho bé đến khám và theo dõi bệnh tại phòng khám và tư vấn hen suyễn của bệnh viện Nhi Đồng 2. Các bác sĩ chuyên khoa hô hấp tại đây sẽ có dịp tư vấn cho anh về cách phòng ngừa hen suyễn đồng thời đề xuất hướng điều trị thích hợp cho con anh.

Về câu hỏi thứ hai của anh, tôi có ý kiến thế này. Việt Nam là xứ có khí hậu nóng và ẩm nên đổ mồ hôi nhiều là điều tất nhiên. Người ăn uống dư thừa canxi vẫn có thể bị ướt đẫm mồ hôi. Mồ hôi khi bốc hơi có thể làm trẻ bị nhiễm lạnh và bị nhiễm siêu vi, do đó không nên để trẻ ở nơi có gió lùa hay quạt thổi mạnh. Máy lạnh sử dụng ở nhiệt độ từ 27-28 độ trở lên và không phà gió trực tiếp vào giường trẻ ngủ là điều lý tưởng. Tuy nhiên, nếu trong phòng ngủ có quá nhiều người và có người đang bị bệnh lý đường hô hấp thì hậu quả có thể tai hại.

Mong anh và cháu bé luôn khỏe mạnh.

Thân mến,

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp

[Trở về]

Các tin khác