Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm thế nào để bé tống được đàm ra ngoài?

Ngày đăng:  10/07/2012

 
Lượt xem: 688585

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ! Xin bác sĩ tư vấn giúp em với! Bé nhà em được 2 tháng 6 ngày. Tháng đầu bé bị ho 1 tuần, khi ho bé co rúm người lại, em cho bé uống amoxicilin 250mg thì khỏi nhưng tháng này bé chỉ tăng được 0.6kg, tháng thứ 2 tăng đươc 0.9kg.Mấy hôm gần đây đêm bé bú nghe bé khò khè, ngày thì chỉ ho khan 1,2 cái, có ngày không ho. Bé vẫn bú bình thường và ngủ ngoan, khi ngủ ko bị khò khè gì cả. Từ lúc sinh đến nay bé có bị trớ sữa mấy lần, có lẽ do vậy mà giờ trong họng bé có đờm. Lần đầu tiên làm mẹ nên em không biết phải vệ sinh mũi cho bé hằng ngày. Mấy hôm gần đây nghe bé khò khè, khó thở khi bú em mới tìm hiểu thông tin trên nhiều diễn đàn. Em thấy nhiều bác sĩ và mẹ mách cách vỗ rung đờm rãi cho bé, em cung mua nước muối sinh lý về làm. Em cho bé nằm nghiêng, đầu thấp hơn mình, 1 tay bịt lỗ mũi dưới của bé, tay kia tra nước muối sinh lý vao lỗ mũi con lại, va khom tay vỗ lưng cho long đờm, nhưng chỉ thấy ra 1 ít rãi, đờm không ra được ( em nghĩ có lẽ đờm đặc quá rồi). Bây giờ ban ngày cũng nghe bé khò khè khi bú. Em sốt ruột quá nhưng em đang ở Miền Trung nên không thể đưa bé đến BV Nhi Đồng 1,2 được. Vậy, xin bác sĩ tư vấn giúp em nên làm thế nào để bé tống đờm ra được hoặc uống thuốc gì để bé không bị khò khè nữa, em sợ cho bé uống ks nữa thì bé suy dinh dưỡng mất, vì hiện tại bé chưa đạt theo chuẩn tăng trưởng. Em rất mong nhận được tin phản hồi sớm từ bác sĩ và em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn,

 

Ai lần đầu được làm mẹ cũng đều bối rối, lúng túng nên bạn không  nên quá căng thẳng bạn nha.Từ từ chúng ta sẽ học được. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ chăm sóc bé tốt vì bạn rất chịu khó học hỏi.

 

Bạn đã nhỏ nước muối sinh lý vào mũi cho bé , đây là việc làm đúng và cần thiết. Nhưng cách làm thì sẽ chỉnh sửa một chút như sau: cho bé nằm nghiêng, nhỏ mũi một bên mũi phía trên thật nhiều nước muối khoảng 5-6 giọt rồi nếu quá đặc đàm thì sẽ có ống hút mũi phía bên thấp rồi đổi bên làm ngược lại. Bạn không  bịt mũi còn lại được vì 2 lý do: nếu nhỏ mũi 1 bên còn bịtmũi bên kia thì đàm trong mũi sẽ không  thể thoát ra ngoài được đó bạn; thứ hai nếu làm như thế thì lấy chỗ đâu cho bé thở và sẽ gây nguy hiểm cho bé. Tốt nhất khi mình chưa làm mọi việc thật giỏi thì nên làm từ từ nghĩa là nhỏ mũi 5- 6 giot mỗi bên mũi và 5-6 lần mõi ngày rồi những điều tiếp theo sẽ là người có chuyên môn thực hiện bạn nha.

 

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Kim Huyên - Phó khoa Phám bệnh

[Trở về]

Các tin khác