Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 2 tháng tuổi khò khè, hơi thở ngắn

Ngày đăng:  27/03/2011

 
Lượt xem: 193081

Câu hỏi:

 

Bé nhà em được 2 tháng tuổi, sơ sinh được 3,6kg, nay đã được 6 ký. Bé bú mẹ lẫn bú bình, mỗi lần bú bé hay bị nghẹn rồi sặc, bé thở khò khè vào ban đêm, không bị ho, em cũng nhỏ nước muối sinh lý cho bé mỗi ngày 4 lần, mỗi lần 2 giọt nhưng bé vẫn còn khò khè lắm. Xin cho em hỏi làm thế nào để bé bớt khò khè nha bác sĩ. Em cảm ơn nhiều.

Nguyễn Thị Hồng Tươi

Trả lời:

 

Chị Hồng Tươi thân mến

         Chúc mừng chị có được một em bé thật bụ bẫm ! Bé mới 2 tháng tuổi mà đã đạt được 6 kg so với lúc sanh là 3,6kg. Vậy mỗi tháng em bé đã tăng được 1,2kg là rất tốt. Những em bé lên cân nhanh như thế này thường là rất háu bú, bú nhanh và bú nhiều, khi đó bé không kịp nuốt nên dễ bị mắc nghẹn hoặc sặc. Một số bà mẹ có nhiều sữa, sữa xuống nhanh quá bé nuốt không kịp cũng bị sặc. Để hạn chế tình trạng bú nhanh, người ta đã chế tạo ra những bình sữa có van chống sặc. Còn đối với em bé bú mẹ thì chỉ còn cách cho bé nghỉ... chờ mẹ qua giai đoạn xuống sữa rồi bú tiếp !

        Về vấn đề em bé bị khò khè khi ngủ, người ta nhận thấy : đa số các trẻ từ sơ sinh cho đến 4-5 tháng tuổi thường hay bị tình trạng nghẹt mũi sinh lý. Vì sao ? Bởi vì lỗ mũi của trẻ nhỏ quá đi, đường kính chỉ cỡ hạt mè. Khi gỉ mũi đóng lại hay có một ít dịch nhầy tiết ra, lập tức lỗ mũi bị bít, tắc, không còn thông thoáng nữa. Do đó, đối với trẻ nhỏ, ta cần phải làm vệ sinh mũi thường xuyên : nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý 5-6 giọt mỗi bên, từ 6-10 lần một ngày, trước các cữ bú hay ngủ (còn gọi là rửa mũi). Chỉ 2 giọt nhỏ vào mũi thì e rằng dịch chưa đủ thấm vào đến phía trong để làm loãng nhầy hay mểm vảy, vả lại vảy có mềm rồi mà không được khều ra thì chắc là mũi vẫn còn tắc !

       Trường hợp những em bé khò khè rõ, thường xuyên, ảnh hưởng đến vấn đề bú sữa hay giấc ngủ, trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc chậm tăng cân thì dứt khoát phải cho trẻ đi khám ở các cơ sở y tế để tìm nguyên nhân.

         Vài ý kiến trao đổi cùng chị, chúc chị tiếp tục nuôi bé khỏe mạnh.

       Chúc bé luôn khỏe mạnh

Trả lời bởi: Ths. BS Bùi Nguyễn Đoan Thư- Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác