Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé có biểu hiện khò khè, có đờm làm khó thở.

Ngày đăng:  26/11/2011

 
Lượt xem: 162399

Câu hỏi:

Con cháu được 1 tháng 3 ngày, bé vẫn vặn mình kèm chớ ra một ít sữa, cháu có biểu hiện khò khè, hình như là có đờm trong họng làm cháu khó chịu.thỉnh thoảng khi vặn mình cháu có ho1-2 tiếng.Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên, cháu đang rất lo lắng cho em bé!.Trần Thúy

Trả lời:

Chào bạn,

Chắc hẳn bạn vừa sinh con đầu lòng và đang rất lo lắng vì em bé còn quá nhỏ không biết phải chăm sóc ra sao. Bạn không nói rõ em bé sinh ra bao nhiêu ký, sinh đủ tháng hay không, có bệnh gì trong giai đoạn sơ sinh hay không. Thông thường, các em bé nhỏ dưới 6 tháng hay có biểu hiện khò khè, khụt khịt mũi do bị tắc mũi, nghẹt mũi (vì lỗ mũi của bé rất nhỏ, dễ bị tắc do vảy mũi bít đóng). Các bé này cũng rất dễ bị trớ sữa sau khi bú do tình trạng dạ dày còn nằm ngang. Đây là hiện tượng sinh lý.

Nếu tình trạng ọc sữa nặng nề và khò khè nhiều dẫn đến viêm phổi thường xuyên hoặc chậm tăng cân thì cần phải điều trị tích cực. Nếu em bé của bạn vẫn bú tốt, lên cân tốt (khoảng 1 ký/tháng) thì bạn không nên quá lo lắng. Bạn nên rửa mũi và hút mũi cho bé thường xuyên bằng nước muối sinh lý để giảm tình trạng nghẹt mũi, tắm nắng cho bé mỗi sáng sớm để ngừa thiếu canxi do thiếu vitamin D, cho bé nằm đầu cao sau khi bú sữa để giảm ọc sữa.

Chúc bạn nuôi con tốt.

Thân ái,

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác