Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tư vấn hen suyễn

Ngày đăng:  30/08/2014

 
Lượt xem: 34692

Câu hỏi:

Xin chào Bác Sĩ! Bé gái nhà em sinh mổ 3.1kg. Hiện nay bé được 21 tháng, cân nặng 12kg. Trong thời gian 1 tháng nay bé cứ bệnh hoài (cũng từ khi em bắt đầu cho bé đi nhà trẻ): ho, sổ mũi. Bệnh hết hai, ba ngày là bệnh lại. Những ngày gần đây bé không sổ mũi, thường ho lúc đi ngủ, ho đến ói tất cả sữa, cháo ra ngoài, mỗi cơn ho có khi gần 1 tiếng đồng hồ. Em có đi khám bệnh có nơi chẩn đoán bé viêm VA, có nơi chẩn đoán bé suyễn bội nhiệm- kết quả chụp X.Quang phổi kết luận bình thường. Xin hỏi Bác sĩ như vậy con tôi bệnh gì? Cần điều trị bé như thế nào, ở đâu? Nếu suyễn thì làm sao nhận biết bé đang lên cơn suyễn.

Trả lời:

Chào bạn

Câu hỏi của bạn hay tuyệt vời. Đó cũng là trách nhiệm của người thầy thuốc là cần đưa đến chẩn đoán cuối cùng cho con của bạn.

 

Hai bệnh lý viêm VA và hen suyễn có thể sẽ có cơn ho giống nhau nhưng có những điều khác nhau như bé ngủ ngáy, há miệng ra thở, ngủ nằm nghiêng hay nằm sấp thở khò khè nghe rất to..vv…Và bạn biết không,  có những bé mắc cả 2 bệnh cùng lúc!! Còn cơn suyễn thì có nhiều dạng: có thể dạng khò khè, dạng khó thở, dạng ho khò khè, dạng đau ngực, có khi là dạng kết hợp hoặc dạng ho đơn thuần mà người ta gọi là suyễn dấu mặt.

 

Và chỉ khi được bác sĩ hỏi cặn kẽ bệnh sử, rồi khám bệnh cho bé thật đầy đủ, nếu cần nội soi mũi họng thì mới giúp có chẩn đoán chính xác.

 

Bé của bạn vừa mới đến trường nên gặp gỡ nhiều bạn mới. Với môi trường mới lạ đó, bé cũng có dịp gặp nhiều bạn đang mắc bệnh thì bé cũng sẽ hay mắc các bệnh thông thường của đường hô hấp như ho sổ mũi, viêm họng, phế quản …

 

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2. Đặng Thị Kim Huyên - TK.Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác