Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị ọc sữa có phải nguyên nhân do bị đàm nhớt ?

Ngày đăng:  16/08/2012

 
Lượt xem: 367177

Câu hỏi:

Con em được 2 tháng nặng 5.5kg, khi sinh 3,4kg.Tháng đầu bé lên cân từ 3.4 lên 5kg, lúc 1,5 tháng cho đến nay bé tự dưng bị triệu chứng ọc sữa. Lúc đầu ọc ít, sau càng ngày càng nhiều. Có khi ọc ngay khi đang bú, hoặc sau khi bú, dù em đã cho bé ợ hơi. Trong cổ họng bé em nghe âm thanh khò khè như bị vướng đàm, dù bé không có sổ mũi. Và nhiều lần bé ọc dường như là bị nhợn đàm. Theo em biết thì đàm nhớt có thể là nguyên nhân gây ọc sữa, nhưng nếu ọc nhiều do trào ngược dạ dày thực quản thì cũng gây nên sự khò khè cho bé.Như vậy em nên cho bé đi khám bác sĩ về Hô hấp hay tiêu hóa.Nguyen Thi Mong Tam

Trả lời:

Chào bạn,

 

Chắc là khi bạn nhận được phản hồi này thì bạn đã đưa bé đi khám nhi rồi ! Thật vậy, hiện tượng ọc ói ở trẻ nhỏ là điều khiến cho các bậc cha mẹ rất lấy làm khổ tâm. Trẻ vừa bú hết một bình sữa đầy bỗng dưng ói ra sạch bách ! Vậy phải làm sao?

 

Ta biết rằng dạ dày của trẻ vừa nhỏ vừa nằm ngang. Trẻ ham bú cứ đòi bú liên tục mà không biết dạ dày mình chứa không nổi. Cha mẹ thấy con đòi bú tiếp thế là “thừa thắng xông lên”. Có người khoe con mình 2 tháng đã bú hết bình sữa 150ml ! Thế rồi sao ? Dạ dày muốn tiêu hóa sữa thì phải có chỗ để co bóp, mà khi dạ dày bóp lại sữa không được đẩy xuống ruột kịp thì tất nhiên đường thoát duy nhất là ở phía trên thôi. Hơi dù đã được cho “ợ” rồi cũng chẳng làm dạ dày được rộng hơn bao nhiêu.  Nếu sữa thoát hẳn ra ngoài miệng thì ta thấy ói, nếu sữa lạc qua đường hô hấp kích thích tăng tiết đàm thì ta nghe thấy khò khè.

 

Nếu em bé tăng cân quá nhanh chứng tỏ bé rất ham bú, bú nhiều. Hiện tượng lúc đầu ọc ít sau càng ngày càng ọc nhiều chính là một dấu hiệu cảnh báo cho cha mẹ, chứng tỏ cơ thể bé dung nạp hết nổi rồi, dù bé vẫn thèm bú. Nếu vẫn muốn chiều bé, bạn nên cố gắng chia nhỏ các cữ bú ra, có thể tăng số lần bú trong ngày lên gấp đôi, nhưng số lượng sữa mỗi cữ giảm còn phân nửa.

 

Chúc bạn thành công

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô h6áp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác