Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có cần cử kiêng khi bé bị chàm sữa?

Ngày đăng:  28/07/2014

 
Lượt xem: 86964

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ!Cháu em hiện được 6 tháng tuổi, bé bị chàm sữa từ lúc hơn 2 tháng, đi bệnh viện bác sĩ có cho thuốc uống và Eumovate bôi thì thấy hết bệnh nhưng ngương thuốc bị lại. Hiện em đang cho bé bôi thuốc nam và tắm nước lá nhưng tình hình cũng không khá hơn vì cứ khỏi rồi lại bị lại. Em muốn đưa bé lên bệnh viện khám nhưng vì ở xa (Đắk Lắk) nên em muôn được tư vấn trước. Liệu bệnh này có thể chữa khỏi? Thời gian điều trị có lâu không? Trong quá trình điều trị có cần kiêng ăn uống gì không? Vì khi chữa thuốc nam bác sĩ bắt kiêng gà, bò, chất tanh, mỡ, nếp, đậu...Nói chung là chỉ ăn được thịt nạc và đậu hũ.Vì em không có sữa, bé lại không chịu bú sữa ngoài nên bé phhải ăn dặm sớm, nếu chỉ ăn thịt nạc em sợ bé không đủ chất (hiện bé 6 tháng mà chỉ nặng 6kg). Hiện nay bé ăn cháo xay ngày 3 bữa mỗi bữa khoảng nửa chén, có bú mẹ thêm nhưng không nhiều, thỉnh thoảng em có cho cháu ăn thêm trái cây. Bé đã đi khám dinh dưỡng và được cho thuốc uống nhưng vẫn lên cân rất chậm, ngủ không sau giấc vì ngứa. Em muốn xin lời khuyên để cải thiện tình trạng phát triển của bé! Rất mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Em xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn.
 
Chàm là bệnh da phổ biến, phát sinh do 2 yếu tố cơ địa và dị ứng nguyên. Mục đích điều trị là nhằm bình thường hóa làn da, kéo dài khoảng thời gian lành bệnh, hạn chế tái phát chứ không giải quyết triệt để được. Việc dùng thuốc gì và thời gian bao lâu là tùy giai đoạn và biểu hiện da của bé. Eumovate là loại thuốc bôi có chứa corticoid, sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ và không sử dụng kéo dài, thường dùng không quá 7 ngày. 
 
Để hạn chế tái phát, bạn cần tích cực tìm dị ứng nguyên để tránh cho bé. Cho trẻ uống nhiều nước, có chế độ ăn hợp lý, cẩn thận với những thực phẩm lạ dễ gây dị ứng như tôm, cua, mực, vịt xiêm, bồ câu... Bạn cần vệ sinh da sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát. Tránh dùng các loại xà phòng của người lớn gây kích ứng da trẻ.
 
Dị ứng nguyên khác nhau ở mỗi bé, bạn cần kiên nhẫn tìm xem con bạn dị ứng với thức ăn nào để tránh cho bé chứ không bắt buộc phải cử tất cả các loại thực phẩm như bạn đã nêu. Bạn chỉ nói cân nặng của bé nhưng không nói chiều cao của bé nên bác sĩ không trả lời được bé bạn có suy dinh dưỡng hay không. Bạn có thể khám bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được bác sĩ tư vấn kĩ hơn về vấn đề này bạn nhé. Chúc bé khỏe.
 
Thân chào.

Trả lời bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác

Nhiễm trùng da 16/08/2014

Chàm da 06/08/2014

Chàm sữa 25/03/2014