Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chàm - bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em.

Ngày đăng:  22/09/2010

 
Lượt xem: 57317

Câu hỏi:

        Xin chào Bs, con em được 4th rưỡii, sáng nay em cho bé đi khám ở Bv thì được Bs Thùy Trang chẩn đóan là bé bi chàm và có cho đơn thuốc là pheramin 4mg 7v, ngày uống 2 lần mỗi lần 1/2v nhưng em không nhớ là Mẹ uống hay bé uống? Thuốc chống chỉ định cho trẻ sơ sinh, vậy nếu bé uống thì có bị ảnh hưởng gi không ạ? Ngoài thịt bò và hải sản thi em còn phải kiêng ăn gi nữa không vi em đang cho bé bú? Hiện em đang tắm cho bé bằng nước ấm + beer thi có sao không Bs? Em vẫn phơi nắng cho bé bình thường chứ ạ ? Mong Bs tư vấn giúp em ! Xin cám ơn! Người hỏi: NINAJOHN

Trả lời:

Chào chị.

Chàm là một bệnh ngoài da khá phổ biến ở trẻ em nhất là tuổi còn bú và thường được gọi là chàm sữa. Bé nhà được 4 tháng rưỡi là lứa tuổi hay gặp của bệnh này. Bệnh chàm thường được chẩn đoán tương đối dễ dàng qua khám lâm sàng mà không cần làm thêm xét nghiệm. Bé đã được khám bỡi bác sĩ chuyên về da nên chị cứ an tâm. Thuốc pheramin (chlorpheniramine) thường được khuyến cáo sử dụng thận trọng cho trẻ sơ sinh (bé dưới 1 tháng tuổi). Baby của chị không nằm trong lứa tuổi này mà nằm trong lứa tuổi nhũ nhi (1-12 tháng). Bác sĩ kê toa cho bé nên mẹ không thể uống thay được. Liều lượng thuốc ở trẻ em thường tính toán theo cân nặng nên rất nhiều bé cùng tháng tuổi và sử dụng cùng một loại thuốc nhưng liều dùng có thể khác biệt chút ít vì đã được bác sĩ điều chỉnh cho phù hợp với cá nhân của mỗi bé. Chế độ ăn của mẹ không ảnh hưởng đến tình trạng chàm nặng nhẹ của bé dù mẹ đang cho con bú, đây là kết quả nghiên cứu mới nhất trên thế giới, vì vậy chị có thể ăn uống thoải mái để có sức khỏe và đủ sữa cho bé. Trong bệnh chàm trẻ em, cần sử dụng dung dịch làm dịu da để tắm cho bé như cetaphil chẳng hạn, không nên dùng beer pha nước tắm cho bé. Phơi nắng sáng cho bé mỗi ngày là một việc nên làm đều đặn ngay cả khi bé bị chàm sữa.

 

Chàm là một bệnh hay tái phát nên việc điều trị và theo dõi rất quan trọng, đặc biệt là không được tự ý dùng thuốc uống, thuốc thoa ngoài khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Mong chị an tâm theo đúng lịch trình điều trị và tái khám của bác sĩ chỉ định.

Chúc bé mau khỏi bệnh và chúc chị luôn vui vẻ, hạnh phúc với thiên thần nhỏ của mình.

Trả lời bởi: Ths.Bs. Nguyễn Thanh Hải

[Trở về]

Các tin khác

Nhiễm trùng da 16/08/2014

Chàm da 06/08/2014