Bấm vào hình để xem kích thước thật

Amiđan to quá phát

Ngày đăng:  25/01/2014

 
Lượt xem: 17674

Câu hỏi:

Chào bác sĩ!e muốn hỏi là cháu nhà e được hơn 5 tuổi nhưng cháu rất hay bị sưng apidan!đã đến giai đoạn quá phát và có triệu chứng ngưng thở!vậy cháu có thể mổ cắt apidan được ko ạ?và nếu cắt như vậy thì có phương pháp cắt nào tốt nhất dành cho cháu ko?phương pháp đó bao lâu được xuất viện và có bị phản ứng phụ j ko ạ?

Trả lời:

Chào bạn,

 

Amiđan to quá phát đến mức có triệu chứng ngưng thở lúc ngủ là một chỉ định để phẫu thuật cắt amiđan sớm, bất kể lứa tuổi nào. Hiện nay, cắt amiđan có thể được thực hiện bằng phương pháp mổ bóc tách cổ điển bằng dao, kéo hoặc đốt điện (thường bị đau, thời gian hồi phục kéo dài và chịu những biến chứng như chảy máu, sưng, phù nề...)  hoặc phương pháp mới sử dụng sóng cao tần để cắt đốt. Đây là phương pháp ưu việt nhất hiện nay vì ít gây bỏng và ít làm tổn thương mô xung quanh. Ưu điểm là cắt nhanh (5-7 phút), đốt điện bằng sóng cao tần ở nhiệt độ 67 độ C sẽ không gây bỏng, bệnh nhân có thể xuất viện chỉ sau 4 giờ đồng hồ.
 
Sau khi cắt amiđan, trẻ có thể nói chuyện, ăn uống bình thường được ngay. Mặc dù vậy, các bác sĩ vẫn khuyên không được la hét lớn và nằm viện thêm nửa ngày để theo dõi. Ngoài ra, trẻ cần có chế độ ăn uống đặc biệt: kiêng các thức ăn cứng, nóng, chua, cay. Nên ăn các thức ăn: lỏng, nguội, mềm trong vòng 15 ngày đầu để tránh chảy máu sau mổ.
 
Thân mến,

 

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác