Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngủ ít ảnh hưởng sức khỏe và sự phát triển của bé ?

Ngày đăng:  03/10/2013

 
Lượt xem: 46954

Câu hỏi:

Kính chào bác sĩ, con em sinh dc 1 tháng 3 tuần (sinh mổ). Từ lúc chào đời bé hay vặn mình (lúc ngủ cũng như lúc thức)đổ mồ hôi va ngủ rất ít(11h\ngày). Sau 1 tuần ở bv về,sáng em cho bé phơi nắng sáng và uống thêm 1giot vitamin D3 thì tình trạng đỡ hơn . Bé ko ra mồ hôi nhiều, đỡ giật mình nhưng ngủ chỉ khoảng 13h\ngày. em muốn hỏi bs là: 1.con em có uống vitamin như vậy có dc chưa? 2.con em đến giờ vẫn ko ngủ dc nhiều hơn vậy có ảnh hưởng gì đến sự phát triển ko? 3.đc hơn 1thang,khi nằm ngửa bé đã tự mình lật ngang thì cột sống có bị sao ko? 4.gần đây bé rất hay ụa (có lần ọc sữa có lần ko). nhiều khi bé ngáp há miệng to cũng ụa hay há miệng ra bú mẹ bé cũng ụa làm em rất lo lắng. khi sinh bé nặng 3kg,tháng đầu bé tăng 1,3kg< hiện tại bé đc 5,1kg và bú mẹ hoàn toàn và giữa giấc ngủ đêm em cho bé bú 2 lần và đến khi nào thì em nên nưng ko cho bé bú đêm đc?

Trả lời:

Chào bạn

 

Vitamin D rất cần cho việc hấp thu Canxi nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải nhờ vào ánh sáng mặt trời hoặc phải được đưa vào cơ thể. Nếu không phơi nắng được , trẻ nhỏ  sẽ được cho uống 1giọt tương ứng với 400 UI mỗi ngày để phòng ngừa hạ Canxi, dẫn đến còi xương sau này. Việc cháu tự lật là tốt không phải lo lắng, chỉ nên lưu ý khi bú no, trẻ dễ bị ọc sữa khi lật.

 

Ở lứa tuổi nhủ nhi (trẻ dưới 1 tuổi) việc bé nôn trớ , ọc sữa thường là sinh lý chứ không phải bệnh lý, do yếu tố giải phẩu học dạ dày nằm ngang , nhu động dạ dày chưa hoàn chỉnh. Nếu bé ọc kèm theo triệu chứng khác như sốt, ho, bỏ bú ,.. chậm lên cân thì mới điều trị.

 

Ở lứa tuổi nhủ nhi , bé thường bú mẹ theo nhu cầu, nên không ép bé bú đêm, nếu bé ngủ thẳng giấc thì cứ để bé ngủ. Vì khi bé ngủ các nơron thần kinh vẫn đang phát triển và làm giàu thêm não bộ của bé. Trên 1 tuổi nên giảm dần việc bú đêm , phòng ngừa viêm họng và sâu răng.


 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - TK.Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác