Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lười bú mẹ và bé thường xuyên bị ọc sữa

Ngày đăng:  15/03/2012

 
Lượt xem: 14498

Câu hỏi:

Kính gửi Bác sĩ bệnh viện nhi đồng II.Hiện tại con tôi đươc 8 tháng tuổi, cân nặng 11kg, cao 74cm, thời gian gần đây bé có biểu hiện lười bú và thường bị ọc sữa (khoảng hơn 100ml). tôi sờ vào sữa ọc ra có cảm giác nhớt nhớt giống như đàm vậy.Có người bảo tôi rằng trong cơ thể em bé có nhiều đàm lúc nằm trong bụng mẹ chưa thóat ra hết, nên phải đi rơ cổ  để em bé ói ra hết đàm trong cơ thể ra.thì em bé sẽ trở lại bình thường.Xin hỏi Bác sĩ có đúng như vậy không ? có nên đưa bé đi rơ cổ để ói ra đàm không ? Cảm ơn Bác sĩ. Le Tan Tai

 

Trả lời:

Chào bạn,

 

Em bé mới 8 tháng tuổi có chiều cao 74 cm là đạt nhưng cân nặng đến 11 kg thì đã là dư cân (trung bình khoảng 8,8 kg đối với trẻ trai ; 8,2 kg đối với trẻ gái). Do đó, tình trạng lười bú có khi là một phản ứng của cơ thể bé đối với tình trạng ép ăn ép bú nhằm làm giảm bớt sự nạp năng lượng vốn đã quá dư thừa. Đối với những trẻ này, khi thấy trẻ ói ra không nhất thiết phải ép cho trẻ ăn lại hết lượng bằng với lượng đã ói.

 

Tình trạng có đàm nhớt ở đường hô hấp nếu lượng ít thì thường là sinh lý. Nếu không có hệ thống nhầy nhớt này, bao nhiêu thứ ô nhiễm trong không khí hít vào sẽ vào thẳng tới phổi mà không bị chất nhầy giữ lại, quến lại và tống khứ ra ngoài. Như vậy thì nguy quá phải không bạn ? Môi trường sống càng ô nhiễm, đàm nhớt tạo ra càng nhiều. Đàm nhớt mà bạn thấy trẻ ói ra thông thường chỉ vừa được cơ thể sản xuất ra trước đó chừng 24 – 48 tiếng thôi, chứ không phải đã tồn tại từ 8 tháng trước đâu. Nếu bây giờ bạn có cố gắng bằng mọi cách moi hết đàm nhớt trong đường hô hấp của trẻ đi nữa thì sáng mai ngủ dậy, con bạn vẫn có thể ói ra sữa có lẫn đàm nhớt… mới !

 

Bạn nên cố gắng tạo cho trẻ một môi trường sống trong lành, không có bụi bặm, lông thú vật và đặc biệt tránh xa khói thuốc lá.

 

Chúc em bé mau đạt được cân nặng lý tưởng.

 

Thân ái,

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô hấp chuyên sâu

[Trở về]

Các tin khác