Thông Báo: Thực hiện theo quyết định số 17/2014/QĐ-UBND của UBND thành phố Hồ Chí Minh ngày 09/5/2014. Kể từ ngày 01/6/2014 Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ áp dụng mức giá viện phí mới theo thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC.

Bấm vào hình để xem kích thước thật

Uống kháng sinh trong thời gian cho con bú có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé?

Ngày đăng:  17/10/2011

 
Lượt xem: 21642

Câu hỏi:

Kính gửi Bác sĩ, sau khi sinh một thời gian thì e bị mưng mủ ở các khóe tay, chân. E theo dõi một thời gian nhưng không thấy hết. Mới đây, e có đi khám Bác sĩ thì Bác sĩ cho uống kháng sinh hiệu "klamentin 1g". Nhưng khi tra cứu thông tin thuốc của nhà sản xuất thì có ghi phần chống chỉ định: "phụ nữ có thai và cho con bú". Như vậy, việc cho con bú trong lúc uống kháng sinh có tác hại tới bé không? bé nhà em hiện được 10 tuần tuổi. Rất mong nhận được trả lời từ Bác sĩ. Em cam ơn.Phan Thanh Giang

Trả lời:

Chào bạn,

Bạn đã có những thắc mắc rất hợp lý, chứng tỏ bạn rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân và của đứa con thân yêu. Đúng như cảnh báo của các nhà sản xuất thuốc, hầu hết các loại thuốc bà mẹ uống vào đều được bài tiết qua sữa ở một tỉ lệ nhất định, nên em bé bú mẹ chắc chắn sẽ “uống” một lượng nhỏ thuốc mẹ uống. Có một số loại thuốc bị chống chỉ định sử dụng hoàn toàn ở bà mẹ đang cho con bú (như thuốc kháng ung thư), tức là nếu mẹ phải uống thuốc đó thì con phải ngưng bú mẹ tạm thời, chuyển qua sữa công thức cho đến khi mẹ uống thuốc xong. Một số loại thuốc khác thì chỉ cần thận trọng khi sử dụng : nghĩa là nếu mẹ vẫn phải dùng thuốc đó và con vẫn cần phải bú mẹ thì vẫn có thể tiếp tục như thế trong thời gian ngắn.

Klamentin mà bạn nhắc đến nằm trong danh sách các thuốc phải thận trọng khi sử dụng chứ không phải chống chỉ định. Klamentin vẫn có thể được sử dụng cho trẻ nhỏ dưới 1 tháng tuổi trong các bệnh lý nhiễm trùng vì có độ an toàn cao, tuy nhiên nếu không có nhiễm trùng mà lại có một lượng kháng sinh trong máu thì cũng không nên. Nếu bạn quá lo lắng thì bạn có thể cho con bú sữa công thức tạm thời trong thời gian bạn uống thuốc, nhưng như vậy sẽ có nguy cơ mẹ bị mất sữa và con có thể sẽ không chịu bú mẹ trở lại nữa. Bạn nên cân nhắc đến nguy cơ này, bạn nhé.

Chúc bạn mau khỏe

Thân ái

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác