Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ho, nghẹt mũi, sổ mũi và bé ngủ thở mạnh vào ban đêm ?

Ngày đăng:  14/08/2011

 
Lượt xem: 83398

Câu hỏi:

Con trai tôi hiện được 42 tháng tuổi, cân nặng 20kg, chiều cao phát triển bình thường. Thời gian gần đây, vào ban đêm, cháu ngủ nghe tiếng thở mạnh (qua đường mũi), thường ho và nghẹt mũi, sổ mũi vào ban đêm và gần sáng; ban ngày dễ bị hắt xì hơi; thỉnh thoảng ho có khạc ra chút đàm; đã đi khám bệnh và uống thuốc nhiều lần nhưng thường tái diễn. Xin hỏi cách chăm sóc bé để hết các triệu chứng trên ? Thai Binh

Trả lời:

Chào bạn,

Bạn có chú bé con thật dễ thương. Những điều bạn kể cho chúng tôi về bé con của bạn, thường chúng tôi nghĩ nhiều đến bệnh của đường hô hấp trên gồm có mũi hầu họng. Bạn biết không  khi hắt xì hơi,nghẹt mũi, sổ mũi thì mũi bị sưng ( các ngách trong mũi gọi là xoăn mũi bị sưng nề), dịch tiết trong mũi ra nhiều rồi chảy xuống thành sau của họng gây kích thích họng và làm bé ho và như thế sẽ nghe ho có đàm. Chuyện này sẽ nhiều lên khi trời lạnh hơn, thời tiết giao mùa… và càng thấy rõ khi vào ban đêm   ( vì trời lạnh hơn ban ngày), các biểu hiện ho cũng tăng hơn khi trẻ nằm vì dịch từ mũi sẽ có khuynh hướng  rơi vào họng nhiều hơn. Họng bị kích thích ho, mũi bị nghẹt và trẻ sẽ khó chịu vô cùng khi bị lặp đi lặp lại đặc biệt nếu trẻ có cơ địa viêm mũi dị ứng.

Bạn rất hay khi hỏi chúng tôi về cách chăm sóc, đúng vậy bệnh viêm mũi dị ứng thì cách chăm sóc trẻ bệnh là phương thuốc điều trị hiệu quả nhất. Chúng ta sẽ dùng nước muối chăm sóc mũi họng hằng ngày, bạn dùng nước muối sinh lý như Efticol, nước biển sâu… để xịt rửa mũi: mỗi mũi 4- 5 nhát xịt và một ngày 5- 6 lần, nếu đêm trẻ nghẹt thì xịt mũi cho trẻ trước khi đi ngủ bạn nha. Bạn còn cần cho trẻ uống nhiều nước trong ngày để làm lỏng loãng nước mũi và giúp trẻ không  mất nước. Gần sáng bạn hãy với tay đắp cho trẻ cái mền để giữ ấm. Uống kháng sinh không  giúp ích gì trong viêm mũi dị ứng đơn thuần nghĩa là không  bội nhiễm vi trùng.

Chúc bạn thành công khi giúp con hết nghẹt mũi

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Thị Kim Huyên - PK.Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác