Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sử dụng thuốc xịt bệnh suyễn có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé?

Ngày đăng:  19/07/2011

 
Lượt xem: 9885

Câu hỏi:

Con em 26 tháng tuổi bị suyễn từ lúc 1 tuổi. Đến nay cứ khoảng 1 tháng thì ho và bị suyễn một lần. Đi bác sĩ nói cho uống thuốc tây theo bác sĩ khoảng 2 tháng thì có thể hết. Nhưng em không cho uống nữa vì uống được 3 tuần thì bị tiêu chảy. Bác sĩ lúc trước em theo thì có cho dùng thuốc ngừa suyển bình màu cam, ngày xịt 2 nhát\2 lần\ngày. Em nghe nói xịt như vậy ảnh hưởng sức khỏe sau này có đúng không?có nơi nào điều trị hết chỉ giúp em với.

Trả lời:

Chào bạn,

Nghe bạn nói mà cảm thông cho bạn biết chừng nào. Bản thân chúng tôi là bác sĩ  về hen suyễn trẻ con mà chúng tôi muốn chạy tới ngay bên bạn để hướng dẫn cho bạn và trẻ mọi điều.

Đúng là “cứ khoảng 1 tháng thì ho và bị suyễn một lần”, nhất là khi ông trời mưa thì bé cũng mưa, rồi khi ông trời buồn thì bé cũng buồn theo, rồi không hẹn cũng tới hằng tháng. Làm cho trẻ “bị” uống thuốc gần như quanh năm. Uống hoài, uống có kháng sinh, kháng viêm liên tục, ai mà chịu nổi. Kháng sinh gây rối loạn tiêu hóa. Kháng viêm  uống nhiều đợt trong năm, cộng lại tất cả  các viên thuốc này sẽ gây ra tác dụng không  có lợi cho cơ thể. Mỗi lần có cơn suyễn, các bác sĩ  thường sử dụng thuốc giãn phế quản và kháng viêm  corticoides dưới dạng toàn thân ( uống hay chích làm cho thuốc đi vào máu nên gọi là toàn thân. Còn chúng ta sử dụng thuốc phòng ngừa cũng là corticoides dưới dạng hít thì thuốc vào chỉ có vào phổi nên ít tác dụng phụ. Rồi hàm lượng của viên thuốc corticoides uống sẽ gấp ngàn lần thuốc xịt hít. Bạn thấy không  người ta mách với bạn “xịt như vậy ảnh hưởng sức khỏe sau này” trong khi đổi lại trẻ sẽ bị vào cơn suyễn nhiều lần để bị uống liều cao hơn và tác dụng phụ nhiều hơn. Vậy bạn nghĩ mình nên chọn giải pháp nào?

Điều quan trọng trong điều trị suyễn chính là mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân – cha mẹ bệnh nhân phải luôn đồng hành. Chỉ khi bạn hiểu vì sao con bị bệnh, khi nào điều trị cắt cơn suyễn và phải duy trì thuốc xịt dự phòng như thế nào thì việc điều trị suyễn mới kiểm soát tốt được.

Bạn ơi Nhi Đồng 2 chúng tôi có Phòng khám và tư vấn hen suyễn cho trẻ con, mời bạn đến thăm nha

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Kim Huyên - Phó khoa Khám Bệnh

[Trở về]

Các tin khác