Bấm vào hình để xem kích thước thật

Viêm hô hấp trên

Ngày đăng:  29/05/2011

 
Lượt xem: 10903

Câu hỏi:

        Kính gửi Bác sĩ.Con trai em được 4 tuổi, cao 1 mét và nặng 14.2 kg. Sức khỏe của cháu không được tốt, cháu thường xuyên bị viêm hô hấp trên. Em đã cho cháu đi khám rất nhiều nơi nhưng tình trạng viêm hô hấp xảy ra liên tục không dứt điểm được, trong 1 tháng có thể bị tới 2-3 đợt.Từ đầu tháng 5 tới nay, cháu xuất hiện tình trạng sổ mũi xanh, đặc rồi sau đó dẫn tới việm họng, viêm VA. Em cho cháu đi khám tại Bệnh viện tại mũi họng thành phố, bác sĩ bảo cháu bị viêm mũi họng, cho uống Duocef, viên dị ứng và chai nước muối biển dùng để xịt mũi. Toa thuốc này cho uống 1 tuần, sau đó quay trở lại tái khám và đồng thời cho nội soi mũi họng.Kết quả nội soi cũng có tìm ra vấn đề gì chỉ bảo họng hơi đỏ rồi tiếp tục cho uống thêm 1 tuần thuốc nữa.Trong 2 tuần uống thuốc trên mũi của cháu cũng khô, không còn sổ nhưng tới cuối tuần thuốc thứ 2, mũi cháu lại tiếp tục sổ mũi xanh, em lại cho cháu vô lại bệnh viện tai mũi họng khám, bác sĩ cũng lại cho uống thêm 5 ngày thuốc Duocef và uống acemuc, nhưng em tình trạng sổ mũi xanh vẫn còn và cháu lại bắt đầu ho lại. Em thật sự rất lo lắng và rối bời, em không biết phải làm sao, em đã làm tất cả mọi thứ, khám đủ nơi mà tình trạng viêm hô hấp trên của cháu kéo dài đã gần 2 năm nay rồi, nó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của cháu.Em mong bác sĩ cho em lời tư vấn về tình trạng của cháu, em nên làm gì lúc này, làm sao để dứt điểm được tình trạng trên. Em chân thành cảm ơn.

Phạm Thị Lệ Ninh

Trả lời:

Chị Lệ Ninh thân mến
 
Thật là đau lòng cho các bậc cha mẹ khi thấy đứa con yêu thương của mình cứ bị bệnh tật dày vò mãi. Con trai chị 4 tuổi có chiều cao 1 mét là đạt, tuy nhiên chỉ nặng có 14,2kg là hơi nhẹ cân (trung bình là 16,7 kg đối với bé trai). Có thể do tình trạng bệnh tái đi tái lại khiến bé bị biếng ăn, ăn không ngon miệng nên ăn ít. Trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo do sức đề kháng vẫn còn yếu mà phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều bệnh tật (nhà trẻ, lớp mẫu giáo có đông trẻ) nên tình trạng bệnh cứ tái đi tái lại là điều dễ hiểu. Bé đang mạnh khỏe, bị bạn ho vào mặt lây bệnh, đến phiên bé bị bệnh lại lây sang bạn khác, và đến khi bé vừa mới khỏi bệnh thì bạn khác đó lại... trả bệnh lại cho bé !!! Ở một số gia đình, trẻ không đi mẫu giáo nhưng có các anh chị lớn đi học đem ... bệnh về cho trẻ ! Do đó, hay có câu : "Lai rai như tai mũi họng !"
 
Theo như chị mô tả, có thể bé đã bị mắc bệnh viêm VA tái đi tái lại. Nếu tình trạng này xảy ra quá thường xuyên, có thể bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng về Nhi sẽ đề nghị nạo VA cho bé. Kháng sinh chỉ giải quyết tạm thời mà thôi, vả lại, có một số vi khuẩn không điển hình có thể khiến bệnh kéo dài mà không thể bị khống chế bởi một số loại kháng sinh (như kháng sinh con chị đang uống chẳng hạn). Ngoài ra, khi tình trạng viêm hô hấp trên kéo dài có thể diễn biến qua viêm hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản... cũng gây ho, sổ mũi. Chị nên đưa bé đi khám lại tại phòng khám hô hấp chuyên khoa nhi.
 
Song song với việc điều trị bệnh cho con, chị nên tăng cường dinh dưỡng cho bé để bé có đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật. Ăn uống phải đầy đủ cân bằng thì miễn dịch mới mạnh được. Nếu bé quá biếng ăn, chị nên cố gắng cho con uống sữa bù. Hướng dẫn bé biết cách vệ sinh thân thể thích hợp, như rửa tay trước khi ăn và sau khi đi tiêu, không ngậm đồ chơi, không mút tay, che miệng khi ho, tránh lạnh, tránh nóng, không để đổ mồ hôi quá nhiều..
 
Chúc chị có đủ kiến thức nuôi dạy con để bé luôn khỏe mạnh. Hi vọng đến 6-7 tuổi, bé sẽ đỡ bệnh hơn bây giờ.
 
Thân ái

Trả lời bởi: ThS BS Bùi Nguyễn Đoan Thư-Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác