Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé sơ sinh khó thở vào ban đêm

Ngày đăng:  22/05/2011

 
Lượt xem: 30130

Câu hỏi:

       Bé trai sinh 1 tháng 5 ngày. Lúc sinh bé được 2,3 kg và thiếu 1 tháng. Từ lúc sinh cho đến bây giờ bé hay khò khè và nghẹt mũi rất khó thở vào ban đêm. Xin Bs cho em biết con em bệnh gì và có cần đến Bv để khám không? Xin chân thành cám ơn.

 Le Thanh Dung <Thanhdung0018@yahoo.com>

Trả lời:

Chào bạn

       Cháu bé của bạn vừa được 1 tháng 5 ngày tuổi. Đây là lứa tuổi mà người ta vẫn xem là thuộc nhóm trẻ sơ sinh đó bạn. Trẻ sơ sinh vừa mới lọt long mẹ, bước vào cuộc sống đầy mới lạ. Trẻ còn non , còn yếu lắm rất dễ bị mắc bệnh.

      Bé hay khò khè và nghẹt mũi, có thể là viêm đường hô hấp trên ( gồm bệnh tại mũi, hầu họng,..). Thật là tội nghiệp bé lắm, vậy mà còn khó thở vào ban đêm và như thế, trẻ sẽ mất ngủ đó bạn ơi. Thời tiết vào mùa này quá nóng, chúng ta thường sử dụng quạt hay máy lạnh để cho “mát một chút” rồi sau đó trẻ dễ bị nghẹt mũi. Mũi và đường thở của trẻ sơ sinh rất nhỏ bạn ạ nên chỉ cần nghẹt mũi là trẻ đã khổ sở lắm rồi. Bạn có thể nhỏ nước muối vào mũi cho trẻ để giúp trẻ dễ thở hơn, rồi kê đầu trẻ hơi cao một chút cho dễ thở khi trẻ ngủ.

      Và mọi việc tiếp xúc bé đều phải thật vệ sinh nha bạn. Như trước khi chăm sóc trẻ chúng ta phải rửa tay, bồng bế trẻ cũng phải rửa tay. Vì nếu tay chúng ta bẩn, chúng ta sẽ vô tình gieo rắc vi trùng - những mầm bệnh - cho trẻ và trẻ lại non yếu nên nhanh chóng mắc bệnh. Rửa tay là cách chúng ta giúp bé phòng tránh bệnh.

       Nếu bé của bạn vẫn không đỡ sau các cách nhỏ mũi nước muối thì bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ bạn nha vì lứa tuổi sơ sinh là tuổi mong manh, dễ vỡ, nghĩa là mắc bệnh rất nhanh và có thể nhanh chóng diễn tiến năng nếu chúng ta không kịp thời phát hiện và điều trị. Nên các bác sĩ chúng tôi, thường khuyên các ông bố bà mẹ có con trong tuổi sơ sinh nên luôn luôn đến gặp bác sĩ khi con có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, “kỳ kỳ’, quấy khóc, bú giảm,.khó thở,.vv.,.để tìm nguyên nhân.

Thân mến

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Thị Kim Huyên-Khoa khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác