Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khi trẻ đủ dinh dưỡng sẽ lướt qua bệnh tật nhẹ hơn.

Ngày đăng:  13/05/2011

 
Lượt xem: 7425

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ!

Con tôi là cháu trai nay 3tuổi, nặng 12kg. Trước đây khi chưa đi nhà trẻ thì cháu thường rất ít khi bị bệnh, nhưng từ khi đi trẻ từ tháng 10/2010 cháu bắt đầu bị bệnh rất nhiều, bệnh về hô hấp……Tôi cũng theo lời bác sĩ hạn chế cháu nằm quạt, một ngày rửa mũi cho cháu bằng nước muối sinh lý từ 3 đến 4 chai, nhưng không thấy bệnh đỡ hơn. Tôi có cho cháu lên BV tai mũi họng thì bác sĩ cho cháu 2 đợt thuốc uống, mỗi đợt 1 tuần nhưng bệnh vẫn không giảm …Trước khi bệnh cháu nặng 14kg, từ khi bị bệnh cháu ăn uống vẫn bình thường, ăn nhiều, cháu uống nước cam và ăn trái cây, sữa chua hằng ngày nhưng cân nặng vẫn không tăng và còn bị giảm. Bác sĩ ở Đồng Nai thì cho cháu uống si ro Aerius để ngừa hen, có người lại bảo cháu bị viêm mũi dị ứng. Bác sĩ ơi, xin bác sĩ cho tôi biết là tôi có thể làm gì để tìm ra nguồn gốc bệnh của cháu, vì cháu cứ bị đi bị lại hòai, tôi có thể yêu cầu cho cháu kiểm tra VA tại BV được không? Thời tiết nóng như hiện nay tôi có thể cho cháu nằm máy lạnh được không?

Trả lời:

Chào bạn,

Bạn đã có sự theo dõi con rất tốt nên đã nắm bắt được con mình bắt đầu bệnh nhiều từ khi đưa trẻ đi nhà trẻ.

Bạn biết không, chỉ khi đến trường thì các bé mới phát triển trí tuệ hoàn hảo vì có nhiều bạn bè cùng trang lứa cùng với sự giáo dục của thầy cô. Con người là cá thể phải hòa sống cùng cộng đồng. Nhưng trẻ khi tiếp xúc cộng đồng thì cũng phải dần dần tập quen với bệnh vì trẻ sẽ phải tiếp xúc với 50 bạn cùng lớp lần lượt bị “thò lò mũi xanh”. Như thế, trẻ sẽ phải trải qua rất nhiều đợt bệnh như bé của bạn và như vậy thì chúng ta sẽ cho bé nghỉ học để không  bị bệnh nữa. Nói như vậy là chưa nói đủ mọi khía cạnh, bé còn rất nhỏ thì cơ quan giúp bảo vệ cơ thể chống lại vi trùng xâm nhập cơ thể – gọi là hệ miễn dịch cũng nhỏ, chưa giỏi và hệ miễn dịch đó sẽ lớn dần và giỏi dần khi có điều kiện tiếp xúc với môi trường, đó là cộng đồng, đó là những đợt bé bị bệnh. Hơn nữa hệ miễn dịch muốn giỏi thì cơ thể phải hùng mạnh, nghĩa là trẻ phải đầy đủ dinh dưỡng, thì mới cung cấp đầy đủ chất cho các bộ máy trong cơ thể trẻ hình thành hệ miễn dịch đó bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải đi gặp bác sĩ  dinh dưỡng nữa mới  hỗ trợ đầy đủ. Khi trẻ đủ dinh dưỡng bạn sẽ thấy cháu lướt qua bệnh một cách nhẹ nhàng hơn, không  dai dẳng và giảm bớt nặng nề bạn nha.

Về phía bệnh viện chúng tôi, sẳn sàng đón tiếp bạn và bé. Bạn sẽ bàn bạc với bác sĩ, và bác sĩ  tai mũi họng sẽ xem soi VA rất đơn giản bạn ạ.

Chào thân ái

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Kim Huyên-Khoa khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác