Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 27 tháng bị viêm đường hô hấp tái diễn hoài có sao không?

Ngày đăng:  24/03/2011

 
Lượt xem: 9056

Câu hỏi:

 

           Xin Bs giải đáp giúp em một số thắc mắc sau: - Con gái em 27 tháng tuổi, cân nặng 14kg, cháu ăn uống bình thường nhưng rất hay bệnh liên quan đến hô hấp như viêm thanh khí phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm mũi họng, viêm họng mủ từ khi được hơn 4 tháng tuổi. cháu thường xuyên phải đi bệnh viện khám và đã nhập viện điều trị mấy lần. khoảng 3, 4 tháng gần đây mỗi tháng cháu phải đi khám 2, 3 lần vì ho kéo dài không khỏi, các bác sỹ bệnh viên đã kê cho cháu nhiều loại kháng sinh khác nhau nhưng khi uống đỡ được khoảng 1 tuần cháu lại bị lại đầu tiên là sổ mũi, rồi ho và ho rất nhiều khiến em rất lo lắng. - Lần này cháu đỡ được 2 tuần rồi k bị ho lại nhưng cháu lại ngáy khi ngủ,  trước đây cháu ngủ hơi thở rất êm nhưng khoảng gần 2 tháng nay cháu thường ngáy khi ngủ, ngáy nhiều và mạnh cảm giác như trong họng cháu có gì đó chặn lại khiến nhịp thở của cháu nặng nhọc, không đều, đôi khi thấy cháu ngưng thở 1 chút rồi lại thở mạnh ra khò khè, mũi thỉnh thỏang phập phồng  hiện tượng này khi cháu ngủ cả ban ngày và ban đêm nhưng khi thức cháu chơi bình thường không sổ mũi, k nghẹt mũi. Vậy thưa bs con em có bị bệnh gì không? và cháu có phải đi khám k? Vì điều kiện nhà xa mỗi lần đi khám rất bất tiện nên mong Bs giải đáp những lo lắng cho em. Xin trân thành cảm ơn Bs.

Trả lời:

 

Chào bạn,

Cháu bé của bạn 27tháng tuổi, thường xuyên bị các đợt bệnh đường hô hấp. Bạn ơi mặc dù rất lo, nhưng bạn cũng đừng sợ quá nha vì đây là lứa tuổi hay bị nhiễm khuần hô hấp lắm đó bạn. Nhiều trẻ dưới 3 tuổi bị bệnh giống con bạn lắm, và vẫn lớn lên khỏe mạnh.

Một điều khác là bé bị ngáy khi ngủ. Chúng tôi hình dung ra cảnh bạn nhìn con thâu đêm, thấy bạn yêu con vô bờ bến. Bạn không  nói con bạn có chiều cao bao nhiêu, nên khó mà chúng tôi nói chính xác. Có thể tạm hiểu đây là một cô bé bụ bẩm phải không  bạn? Trẻ bị ngáy, ngưng thở lúc ngủ do rất nhiều nguyên nhân , mà nguyên nhân thường gặp là viêm sưng đường hô hấp gây tắc nghẽn luồng khí khi hít thở như viêm sưng xoăn mũi, hẹp mũi sau, sưng phì đại amygdales, viêm phổi ,.vv., bệnh tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, ..vvv…, bệnh lý thần kinh như động kinh, vv..Có trẻ sưng  amygdales nhiều đến mức không  thể thở khi ngủ, và nhẹ nhất là gây ngáy. Rồi những bé bụ bẩm tròn trịa thường có cổ rất ngắn cũng gây ngưng thở lúc ngủ. Diễn tiến kéo dài là điều không  tốt vì ảnh hưởng đến cơ thể do thiếu oxy, bé có thể ngủ gật ban ngày, ảnh hưởng trí nhớ,…vv ..

 

Thân mến

Trả lời bởi: Bs Đặng Thị Kim Huyên-Phó khoa Hô hấp

[Trở về]

Các tin khác