Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị ho gà và trào ngược thực quản - dạ dày

Ngày đăng:  23/03/2011

 
Lượt xem: 9189

Câu hỏi:

 

Kính gửi: Bác sĩ.Con tôi hiện nay 03 tháng tuổi. Khi cháu được 1.5 tháng cháu thở khò khè và ho, tôi có cho uống syro và nhỏ thuốc mũi nước muối sinh lý khoảng gần 10 ngày nhưng cháu không đỡ và thấy ho nhiều hơn. Sau đó cháu xuất hiện ho tím tái và tôi vỗ lưng cho cháu, thấy ọc ra sữa và mặt lại trở lại hồng hào bình thường. Tôi có cho cháu nhập viện khoa Dịch vụ hô hấp tại Bệnh viên Nhi đồng 2. Các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị viêm tiểu phế quản và trào ngược thực quản - dạ dày. Sau 04 ngày nằm viện các bác sĩ nói cháu đã hết đàm nhớt nhưng cháu vẫn ho tím tái nên các bác sĩ cho nằm phòng cấp cứu để theo dõi. Sau khi làm các xét nghiệm và khám nhiễm, các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị ho gà và trào ngược dạ dày thực quản, tuy nhiên cháu vẫn điều trị tại khoa DVHH. Các bác sĩ cho cháu uống thêm thuốc ery và 02 ngày sau cháu không còn cơn ho tím tái mà chỉ ho đỏ mặt. Cháu nằm viện thêm khoảng 10 ngày nữa thì các bác sĩ cho xuất viện và cho đơn thuốc về nhà uống. Cháu đã uống thuốc ery đến hôm qua là 21 ngày theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nhưng cháu vẫn còn ho đỏ mặt. Một ngày cháu ho cả ngày và đêm khoảng 10 lần. Tôi rất lo lắng vì cháu ho đã cả tháng nay mà chưa khỏi. Mong bác sĩ tư vấn giúp xem cháu có cần phải lên khám lại, uống thêm thuốc khác không hoặc hướng điều trị sắp tới như thế nào. Tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Thuy Nguyen Thi Thu <thuy.ntt@pvgas.com.vn>

Trả lời:

 

Chào bạn,

        Bạn có một cháu bé 3 tháng tuổi, đã phải nằm viện vì ho gà và trào ngược dạ dày thực quản. Bạn rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của con, đúng, đây là bệnh rất đáng lo sợ.

        Những gì bạn mô tả, chúng tôi nghĩ rằng bạn đã chăm sóc con khá tốt. Ho gà là một bệnh lý lây nhiễm do vi trùng Bordetella pertussis với triệu chứng có thể chia làm 3 giai đoạn : xuất tiết (7-10 ngày, có thể  4-21 gồm sổ mũi , ho ít có thể sốt nhẹ), cơn kịch phát ( 1-6 tuần, nhưng có thể kéo dài hơn 10 tuần) và hồi phục. Ho gà cơn kịch phát điển hình  thì ho cơn dài đỏ / tím mặt và cuối cơn sẽ rít hít vào nghe “ót ót” ( như tiếng gà: nên gọi là ho gà), có thể tím gây suy hô hấp . Cơn xảy ra nhiều về đêm, trung bình 15 cơn/ 24 giờ thường diễn tiến tăng dần cả về số lần và mức độ nặng , kéo dài 2-6 tuần hoặc hơn. Sau khi hết giai đoạn cơn kịch phát thì là giai đoạn ho không  thành cơn sẽ kéo dài 2-6 tuần hoặc hơn. Bác sĩ  sẽ cho nhập viện khi đang cơn kịch phát vì trẻ cần hổ trợ hô hấp khi có cơn tím vì trẻ dễ bị ngưng thở lúc cơn ho dài , tím mặt. Khi trẻ vào giai đoạn phục hồi thì có ho nhưng không  còn tình trạng nguy hiểm nữa thì bác sĩ  sẽ cho xuất viện. Bé sẽ còn ho kéo dài vài tuần nữa ( dân gian hay gọi là ho trăm ngày ). Chúng tôi hiểu nổi lo lắng của bạn, nhất định bạn nên đưa con đến tái khám để các bác sĩ  giúp bạn xem có còn biến chứng gì khác, hay là bội nhiễm thêm một vi trùng khác, hay là cháu chỉ đang ở giai đoạn hồi phục của bệnh ho gà. Và thuốc điều trị ho gà chỉ là Erythromycin là đúng ( nhóm thuốc Macrolide) và đã đủ rồi bạn ạ.Cháu bé đã sang giai đoạn hồi phục thì chỉ cần dùng thuốc ho thảo dược để làm dịu cơn ho mà thôi.

Chào thân ái

Trả lời bởi: Bs Đặng Thị Kim Huyên-Phó khoa hô hấp

[Trở về]

Các tin khác